Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #511 : พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงระบุสิบหัวข้อสำหรับกลุ่มศึกษาของสมัชชาบิชอปสากล (Pope Francis indicates ten themes for Synod Study Groups)

ก้าวไปกับโป๊ป #511 : พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงระบุสิบหัวข้อสำหรับกลุ่มศึกษาของสมัชชาบิชอปสากล (Pope Francis indicates ten themes for Synod Study Groups)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงระบุสิบหัวข้อสำหรับกลุ่มศึกษาของสมัชชาบิชอปสากล (Pope Francis indicates ten themes for Synod Study Groups)

พระสันตะปาปาฟรังซิสส่งจดหมายถึงพระคาร์ดินัล มาริโอ เกรช (Cardinal Mario Grech) เลขาธิการสมัชชาใหญ่บิชอปสากล และสรุปประเด็นการอภิปราย 10 ประเด็น ที่กลุ่มศึกษาจะต้องพิจารณาก่อนการประชุมสมัชชาครั้งที่สอง ที่จะมาถึงในเดือนตุลาคม 2024 นี้

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงระบุหัวข้อการสนทนาในจดหมายที่ส่งถึงพระคาร์ดินัล มาริโอ เกรช เลขาธิการสำนักเลขาธิการสมัชชาใหญ่ ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม 2024 นี้

ในเวลาเดียวกัน สำนักข่าวของสันตะสำนักได้จัดงานแถลงข่าว เพื่อแสดงเอกสารใหม่สองฉบับจากสำนักเลขาธิการทั่วไป

1) เอกสารฉบับแรกมีชื่อว่า "เราจะเป็นพระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกันในพันธกิจได้อย่างไร? โดยมี 5 มุมมองเพื่อเจาะลึกด้านเทววิทยา ในมุมมองของการประชุมครั้งที่สอง"

2) ในขณะที่ฉบับที่สองคือ "กลุ่มศึกษาเกี่ยวกับคำถามที่เกิดขึ้นในการประชุมใหญ่ของสมัชชาบิชอปสากล สมัยสามัญครั้งที่ 16 ครั้งที่ 1 ตุลาคม 2023 สมัชชาบิชอปสากลจะกระชับความร่วมมือกับสมณสภาต่าง ๆ ของโรมันคูเรียให้ลึกซึ้งยิ่งมากขึ้น”

ในจดหมายถึงพระคาร์ดินัลเกรช พระสันตะปาปากล่าวว่า รายงานการสังเคราะห์ "ระบุประเด็นทางเทววิทยาที่สำคัญหลายประเด็น ซึ่งทั้งหมดนี้มีระดับที่แตกต่างกันออกไปที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูการก้าวเดินไปด้วยกันของพระศาสนจักร โดยไม่มีผลกระทบทางด้านกฎหมายและด้านอภิบาล" "ปัญหาเหล่านี้โดยธรรมชาติแล้วต้องมีการศึกษาเชิงลึก"

#กลุ่มศึกษาเพื่อตรวจสอบประเด็นต่างๆ (Study Groups to examine issues)

“สิ่งเหล่านี้จะต้องถูกจัดเตรียมขึ้นสำหรับการสมัชชาครั้งที่สอง” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-27 ตุลาคม 2024 นี้ พระสันตะปาปาตรัสว่า “ข้าพเจ้ากำลังจัดให้พวกเขาได้รับมอบหมายให้อยู่ในกลุ่มศึกษาเฉพาะเจาะจง จึงจะสามารถตรวจสอบได้ถูกต้อง”

“นี่จะเป็นหนึ่งในผลของกระบวนการของสมัชชาบิชอปสากลที่เปิดตัวไปแล้วเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2021” พระสันตะปาปาฟรังซิสยังทรงเตือนอีกว่า การปรึกษาหารือนี้จะกระทำตามเจตนารมณ์ของบันทึกข้อความภายในคูเรียของวาติกันของพระองค์ (chirograph) เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2024 ของพระองค์ ซึ่งพระองค์ทรงกำหนดว่า "สำนักเลขาธิการแห่งโรมันคูเรียจะร่วมมือกัน 'ตามความสามารถเฉพาะของพวกเขา ในงานของสำนักเลขาธิการทั่วไป ของสมัชชาบิชอปสากล โดยการจัดตั้งกลุ่มศึกษาที่จะเริ่มต้นด้วยวิธีการประชุมเสวนาเพื่อศึกษาเชิงลึกเกี่ยวกับประเด็นสำคัญบางประการที่ปรากฏในการประชุมสมัชชาสามัญสามัญครั้งที่ 16 ของสมัชชาบิชอสากล"

สำนักเลขาธิการของสมัชชาบิชอปสากล ได้รับความไว้วางใจให้จัดตั้งกลุ่มศึกษาดังกล่าวตามข้อตกลงกับสำนักเลขาธิการของโรมันคูเรีย

#การพิจารณาประสบการณ์ต่างๆ (Considering experiences)

“พวกเขาจะต้องทำเช่นนั้นในลักษณะหนึ่งด้วย ขอเชิญผู้อภิบาลและผู้เชี่ยวชาญจากทุกทวีปมาเป็นส่วนหนึ่งของพวกเขา และคำนึงถึงไม่เพียงแต่การศึกษาที่มีอยู่แล้วเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องมากที่สุดที่เกิดขึ้นใน ประชากรของพระเจ้ามารวมตัวกันในพระศาสนจักรท้องถิ่น"

“สิ่งสำคัญคือกลุ่มศึกษาที่กล่าวมาข้างต้น ทำงานตามวิธีการประชุมของการสมัชชาที่แท้จริง” โดยขอให้พระคาร์ดินัลเกรชทำหน้าที่เป็น “ผู้รับประกัน”

ทั้งหมดนี้ พระสันตะปาปาทรงเสนอแนะว่า "จะช่วยให้การประชุมสมัชชาใหญ่ในวาระที่สอง มุ่งความสนใจไปที่หัวข้อทั่วไปที่ข้าพเจ้ามอบหมายให้ในขณะนั้นได้ง่ายขึ้น และบัดนี้ก็สามารถสรุปเป็นคำถามได้ว่า 'เราจะทำอย่างไรเพื่อที่จะเป็นพระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกันในพันธกิจ?'"

พระสันตะปาปาฟรังซิสตรัสว่า กลุ่มศึกษาจะเสนอรายงานเบื้องต้นเกี่ยวกับกิจกรรมของพวกเขาในการประชุมสมัยที่สอง และจะตั้งเป้าหมายหากเป็นไปได้ เพื่อสรุปแถลงการณ์สุดท้าย (mandate) ของพวกเขาภายในเดือนมิถุนายน 2025

#สิบหัวข้อสำหรับกลุ่มการศึกษา (Ten themes for Study Groups)

“หลังจากพิจารณาทุกประเด็นแล้ว” พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเขียนว่า “ข้าพเจ้าขอบัญชาให้กลุ่มต่าง ๆ ที่ถูกกล่าวถึงในหัวข้อต่าง ๆ ด้านล่าง ได้ทำการศึกษาเพิ่มเติมโดยพิจารณาจากเนื้อหาของรายงานการสังเคราะห์” (Synthesis Report หรือ SR)

หัวข้อทั้ง 10 ประการที่พระสันตะปาปาทรงอธิบายไว้มีดังต่อไปนี้:

1. ความสัมพันธ์ระหว่างพระศาสนจักรคาทอลิกตะวันออกและพระศาสนจักรลาติน (SR 6)

2. การฟังเสียงร้องของผู้ยากจน (SR 4 และ 16)

3. พันธกิจในสภาพแวดล้อมดิจิทัล (SR 17)

4. การทบทวนการอบรมพระสงฆ์ตามแนวทางใหม่ของสมณสภาเพื่อพระสงฆ์ (Dicastery for the Clergy) ของเอกสารของขวัญแห่งกระแสเรียกแห่งการเป็นสงฆ์ (Ratio Fundamentalis Institutionis Sacerdotalis) ในมุมมองของการก้าวเดินไปด้วยกันในพันธกิจ (SR 11)

5. เรื่องเทววิทยาและบัญญัติบางประการเกี่ยวกับรูปแบบต่าง ๆ ของศาสนบริกรในพระศาสนจักร (SR 8 และ 9)

6. การแก้ไขในมุมมองของการก้าวเดินไปด้วยกันในพันธกิจ เอกสารเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างบิชอป นักบวชชายหญิง และ องค์กรต่าง ๆ ของพระศาสนจักร (SR 10)

7. แง่มุมบางประการของบุคคลและพันธกิจของบิชอป (หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมที่จะเป็นบิชอป หน้าที่ตุลาการของบิชอป รูปแบบของการเข้าเฝ้าพระสันตะปาปาของบรรดาบิชอปต่าง ๆ ทั่วโลกตามวาระสามัญ (ad limina Apostolorum visits) ในมุมมองของการก้าวเดินไปด้วยกันในพันธกิจ (SR 12 และ 13)

8. บทบาทของผู้แทนสันตะปาปาในมุมมองของการก้าวเดินไปด้วยกันในพันธกิจ (SR 13)

9. เกณฑ์ทางเทววิทยาและกระบวนการของการก้าวเดินไปด้วยกันสำหรับการแบ่งปันการตัดสินด้านหลักคำสอน การอภิบาล และจริยธรรมที่เป็นข้อขัดแย้งอยู่ในปัจจุบัน (SR 15)

10. ผลของการทำคริสตศาสนจักรสัมพันธ์ทั่วโลกในการดำเนินการในพระศาสนจักรจักร (SR 7)

พระสันตะปาปาฟรังซิส เน้นย้ำสำนักเลขาธิการสมัชชาบิชอปสากลอีกครั้งว่า ให้มีหน้าที่เตรียม "โครงร่างของงานเพื่อเตรียมระบุไว้ในแถลงการณ์สุดท้าย (mandate) ของกลุ่มต่าง ๆ ตามข้อบ่งชี้ของข้าพเจ้า"

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงปิดท้ายด้วยการขอบคุณพระคาร์ดินัลเกรช สำหรับงานที่บรรลุผลสำเร็จจนถึงขณะนี้ และทรงให้ความมั่นใจแก่ "ทุกคนที่ร่วมมืออย่างไม่เห็นแก่ตัวในการเดินทางที่กำลังดำเนินอยู่นี้" ในพระพรและการร่วมเดินทางของพระองค์

#ก้าวไปกับโป๊ป 511 #synodality #synod #synodal #synodalchurch #generalassembly #สมัชชา #สมัชชาบิชอปสากล #สมัชชาบิชอปสากลครั้งที่16 #การก้าวเดินไปด้วยกัน #ก้าวไปด้วยกัน #สังฆมณฑลจันทบุรี #chanthaburidiocese

สถิติการเยี่ยมชม

10132394
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1336
9988
1336
10102612
29782
93445
10132394
Your IP: 18.119.127.92
Server Time: 2024-09-08 09:19:25

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com