Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #512 : ขอให้ปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลีช่วยให้ประชากรของพระเจ้ามีความหวัง ("May the Jubilee help the People of God live hope")

ก้าวไปกับโป๊ป #512 : ขอให้ปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลีช่วยให้ประชากรของพระเจ้ามีความหวัง ("May the Jubilee help the People of God live hope")

#ขอให้ปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลีช่วยให้ประชากรของพระเจ้ามีความหวัง ("May the Jubilee help the People of God live hope")

เมื่อวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2024 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงปราศรัยกับสมาชิกของสมณสภาเพื่อการประกาศพระวรสาร (Dicastery for Evangelization) แผนกคำถามต่าง ๆ พื้นฐานเกี่ยวกับการประกาศพระวรสาร โอกาสประชุมใหญ่ประจำปี ถึงปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลีแห่งความหวังที่กำลังจะมาถึง โดยละเรียกร้องให้มีการส่งเสริม "จิตวิญญาณแห่งความเมตตา" เพื่อเอาชนะลัทธิฆราวาสนิยม (secularism)

“เมื่อการประกาศข่าวดีดำเนินการโดยการเจิมและรูปแบบแห่งความเมตตา ก็จะได้รับการรับฟังที่ดีขึ้น และหัวใจก็เปิดกว้างมากขึ้นต่อการกลับใจ”

#การประกาศพระวรสารด้วยคำพูดทางโลก (Evangelization in a secularized word)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเริ่มสุนทรพจน์ของพระองค์ ซึ่งอ่านโดยมงซินญอร์ฟิลิปโป เชียมปาเนลลี (Monsignor Filippo Ciampanelli) โดยไตร่ตรองถึงความจำเป็นในแนวทางใหม่ในการประกาศพระวรสารในโลกแห่งวัตถุนิยม และปัจเจกนิยมของเรา

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงตั้งข้อสังเกตว่า ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ลัทธิฆราวาสนิยมได้ก่อให้เกิด “ความยากลำบากมากมาย” ซึ่งรวมถึง “ตั้งแต่การสูญเสียความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนคริสตชน ไปจนถึงการเพิกเฉยต่อความศรัทธาและการมีส่วนร่วมในชุมชน”

ผลกระทบด้านลบเหล่านี้ ได้รับการเน้นย้ำมากขึ้นโดยวัฒนธรรมดิจิทัลใหม่ ซึ่ง “ยังนำมาซึ่งวิสัยทัศน์ของมนุษย์ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นปัญหาหากอ้างถึงการแสวงหาความจริงที่มีอยู่ในทุกคน” (ความคิดเห็นที่แตกต่างกันมากจนไม่สามารถมีจุดรวมร่วมกันได้ในบางเรื่อง)

“ประเด็นสำคัญตรงหน้าเราก็คือ การเข้าใจวิธีเอาชนะความร้าวฉานที่เกิดขึ้นในการถ่ายทอดความเชื่อ ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพกับครอบครัวและกับศูนย์ฝึกอบรมต่าง ๆ”

“เพื่อที่จะถ่ายทอดได้ ความเชื่อในพระเจ้าผู้ฟื้นคืนพระชนม์ชีพ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการประกาศพระวรสาร จำเป็นต้องอาศัยประสบการณ์สำคัญในครอบครัวและชุมชนคริสตชนในการเผชิญหน้ากับพระเยซูคริสต์เจ้าผู้ทรงเปลี่ยนแปลงชีวิต หากปราศจากการพบปะกัน ทั้งที่เกิดขึ้นจริงและมีอยู่จริง เราก็จะตกอยู่ภายใต้การล่อลวงให้ความเชื่อเป็นเพียงทฤษฎี และไม่ใช่ประจักษ์พยานของชีวิตเสมอ”

ในเรื่องนี้ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงยินดีกับสารบบใหม่สำหรับคำสอนคำสอนที่ออกในปี 2020 โดยสภาสันตะสำนักเพื่อส่งเสริมการประกาศข่าวดีใหม่ (Pontifical Council for Promoting the New Evangelization) ในฐานะที่เป็นเครื่องมือที่ “ถูกต้อง” และมีประสิทธิภาพ “ไม่เพียงแต่สำหรับการฟื้นฟูวิธีการสอนคำสอนเท่านั้น แต่เหนือสิ่งอื่นใด “สำหรับ การมีส่วนร่วมของชุมชนคริสตชนโดยรวม”

#บทบาทสำคัญของครูคำสอน (Crucial role of catechists)

โดยเน้นถึงบทบาทที่สำคัญของครูคำสอน “บรรดาบิชอปจะสามารถเลี้ยงดู และติดตามกระแสเรียกในพันธกิจนี้” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในหมู่คนหนุ่มสาว “เพื่อว่าช่องว่างระหว่างรุ่นจะลดลงและการถ่ายทอดความเชื่ออาจไม่ปรากฏเป็นงานที่มอบหมายให้คนแก่เท่านั้น”

“ข้าพเจ้าขอแนะนำให้พวกคุณ ค้นหาวิธีที่จะทำให้คำสอนของพระศาสนจักรคาทอลิก เป็นที่รู้จัก ศึกษา และมีคุณค่าต่อไป เพื่อตอบสนองต่อความต้องการใหม่ ๆ ที่ปรากฏออกมาในทศวรรษที่ผ่านมา”

#การส่งเสริมจิตตารมณ์แห่งความเมตตา ("Promotion a "spituality of mercy")

“จิตวิญญาณแห่งความเมตตา” เป็นองค์ประกอบพื้นฐานของงานประกาศพระวรสาร “ความเมตตาของพระเจ้าไม่เคยขาด และเราถูกเรียกให้เป็นพยานต่อพระเมตตา และเพื่อให้พระเมตตาดังกล่าวเผยแพร่ใน เส้นเลือดในร่างกายของพระศาสนจักร”

ในเรื่องนี้ พระสันตะปาปาฟรังซิสชี้ให้เห็นถึงงานอันล้ำค่า ที่ดำเนินการโดยมิชชันนารีแห่งความเมตตาตามประกาศเรื่อง “พระพักตร์แห่งความเมตตา” (Misericordiae vultus) ของพระองค์ในปี 2015 ตามด้วยปีศักดิ์สิทธิ์พิเศษแห่งความเมตตาในปี 2016 “ด้วยการรับใช้อย่างใจกว้างของศีลอภัยบาป ที่จะให้พระสงฆ์ทุกคนค้นพบพระหรรษทาน และความยินดีอีกครั้ง ในการเป็นผู้ปฏิบัติศาสนกิจของพระเจ้าผู้ให้อภัยเสมออย่างไร้ขีดจำกัด”

#จำเป็นต้องอธิษฐานภาวนาเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับปีศักดิ์สิทธิ์แห่งความหวัง (Need for prayer to prepare for the Jubilee of Hope)

ในที่สุด พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงไตร่ตรองถึง การเตรียมปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลีแห่งความหวังปี 2025 ซึ่งพระองค์จะทรงประกาศอย่างเป็นทางการในพระสมณสาส์นที่จะออกในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าว่า “ข้าพเจ้าหวังว่าข้อความเหล่านั้นจะสามารถช่วยให้ผู้คนจำนวนมาก ได้ไตร่ตรองและเหนือสิ่งอื่นใด เพื่อพบกับความหวังอย่างแท้จริง ผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้าต้องการมันมาก!”

ขอขอบคุณสมณสภาสำหรับความพยายามในการต้อนรับผู้แสวงบุญ หลายล้านคนที่จะหลั่งไหลมายังกรุงโรมในปีหน้า พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงปิดท้ายด้วยการนึกถึงความสำคัญของการอธิษฐานภาวนา เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์ที่กำหนดให้ปี 2024 เป็นปีแห่งการอธิษฐานภาวนา

“เราจำเป็นต้องค้นพบการอธิษฐานภาวนาอีกครั้งว่า เป็นประสบการณ์ในการประทับอยู่ของพระเจ้า เป็นความรู้สึกที่พระองค์เข้าใจ ต้อนรับ และรักเรา”

“พี่น้องทั้งหลาย เรามาเริ่มอธิษฐานภาวนาให้มากขึ้น อธิษฐานให้ดียิ่งขึ้น ในโรงเรียนของพระนางมารีย์และของนักบุญทั้งหลาย”

#ก้าวไปกับโป๊ป 512#Jubilee #Jubilee2025 #ปีศักดิ์สิทธิ์ #ปียูบีลี #ปีศักดิ์สิทธิ์2025 #JubileeofHope #ปีศักดิ์สิทธิ์แห่งความหวัง #kamsonchanthaburi #catechesisofchanthaburi #คำสอนจันท์ #สังฆมณฑลจันทบุรี #chanthaburidiocese

สถิติการเยี่ยมชม

10132433
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1375
9988
1375
10102612
29821
93445
10132433
Your IP: 3.147.127.73
Server Time: 2024-09-08 09:28:02

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com