Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #514 : การแสวงบุญแห่งความหวังและเป็นผู้สร้างสันติภาพ (Pope’s Vocations Day message: ‘Pilgrims of hope, builders of peace’)

ก้าวไปกับโป๊ป #514 : การแสวงบุญแห่งความหวังและเป็นผู้สร้างสันติภาพ (Pope’s Vocations Day message: ‘Pilgrims of hope, builders of peace’)

#การแสวงบุญแห่งความหวังและเป็นผู้สร้างสันติภาพ (Pope’s Vocations Day message: ‘Pilgrims of hope, builders of peace’)

เมื่อวันอังคารที่ 19 มีนาคม 2024 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเผยแพร่สาส์นของพระองค์ เนื่องในวันอธิษฐานภาวนาสากลเพื่อกระแสเรียกครั้งที่ 61 หัวข้อ “เราถูกเรียกเพื่อหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความหวังและสร้างสันติภาพ” ซึ่งมีการเฉลิมฉลองในวันที่ 21 เมษายน 2024 และทรงเรียกร้องให้คริสตชนยินดีต้อนรับกระแสเรียกที่เรามีร่วมกัน ในการหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความหวัง และสันติภาพในโลกของเรา

“ชีวิตของเราจะพบกับความสมหวังเมื่อเราค้นพบว่าเราเป็นใคร? ของประทานจากพระเจ้าของเราคืออะไร? เราจะทำให้มันเกิดผลได้ที่ไหน? และเราจะเดินตามเส้นทางใด? เพื่อที่จะกลายเป็นเครื่องหมายและเครื่องมือแห่งความรัก การยอมรับอย่างเอื้อเฟื้อ ความงาม และสันติสุข ที่ใดก็ตามเมื่อเราได้ค้นพบตัวเองแล้ว”

คริสตชนทุกคนได้รับการเรียกให้ต้อนรับกระแสเรียกที่พระผู้เป็นเจ้าประทานให้ เพื่อรับใช้พระองค์ในโลก ไม่ว่าจะผ่านทางชีวิตที่ถวายแล้ว (นักบวชชายหญิง) พระสงฆ์ การแต่งงาน หรือแม้แต่ในฐานะคนโสด

ความกตัญญูกตเวทีควรมีลักษณะเฉพาะของการเฉลิมฉลองวันกระแสเรียกสากล ในขณะที่เราระลึกถึงคริสตชนจำนวนนับไม่ถ้วน ที่รับใช้พระเจ้าในทุกสาขาอาชีพ พระองค์ทรงเชื้อเชิญคนหนุ่มสาวโดยเฉพาะ ให้เปิดพื้นที่ให้พระเจ้า เพื่อพวกเขาจะพบความสุขในการทรงเรียกของพระองค์ ซึ่งเคารพเสรีภาพของเราเสมอ

“ให้พระเยซูเจ้านำคุณมาหาพระองค์เอง คำถามสำคัญของคุณมาสู่พระองค์โดยการอ่านพระวรสาร ให้พระองค์ท้าทายคุณโดยการสถิตอยู่ของพระองค์ ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดวิกฤติที่ดีในตัวเราเสมอ”

#ในมุมมองแห่งการก้าวเดินไปด้วยกันสู่การภาวนาเพื่อกระแสเรียก (Synodal aspect to praying for vocations)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเชิญชวนคริสตชนให้เป็น “ผู้แสวงบุญแห่งความหวัง” ในขณะที่พระศาสนจักรเดินทางเข้าสู่ปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลี 2025

ท่ามกลางพระพรพิเศษ (variety of charisms) และกระแสเรียกที่หลากหลายในพระศาสนจักร คนของพระเจ้าได้รับการนำทางโดยพระจิตเจ้า และสร้างพระกายทิพย์ของพระเยซูเจ้าในฐานะสมาชิกของครอบครัวที่ยิ่งใหญ่และหลายส่วนที่รวมเข้าเป็นหนึ่งเดียว

“ในแง่นี้ วันอธิษฐานภาวนาเพื่อกระแสเรียกสากล มีลักษณะเป็นการก้าวเดินไปด้วยกัน ท่ามกลางความสามารถอันหลากหลายของเรา เราถูกเรียกให้ฟังซึ่งกันและกัน และเดินทางร่วมกัน เพื่อรับทราบและแยกแยะว่าที่ไหน ที่พระจิตเจ้าทรงนำเราเพื่อประโยชน์ของทุกคน”

ขอให้ทุกคนอธิษฐานภาวนาเพื่อกระแสเรียกแห่งการเป็นพระสงฆ์และนักบวชชายหญิง เพื่อว่าองค์พระผู้เป็นเจ้าจะ “ส่งคนงานออกไปเก็บเกี่ยวพืชผลของพระองค์”

ในขณะที่พระศาสนจักรเตรียมปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลีด้วยปีแห่งการอธิษฐานภาวนา คริสตชนควรมีส่วนร่วมในการอธิษฐานภาวนาทุกวัน โดยฟังเสียงของพระเจ้าและช่วยให้เราเป็น “ผู้แสวงบุญแห่งความหวังและสร้างสันติภาพ”

#การแสวงบุญแห่งความหวังและเป็นผู้สร้างสันติภาพ (Pilgrims of hope and builders of peace)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงหันไปที่หัวใจของสาส์นของพระองค์ ทรงระลึกว่าการแสวงบุญของคริสตชนหมายถึงการรักษาสายตา ความคิด และหัวใจของเราให้จับจ้องไปที่เป้าหมายของเรา ซึ่งก็คือพระคริสตเจ้า และออกเดินทางใหม่ทุกวัน

“การแสวงบุญของเราบนโลกนี้ แตกต่างจากการเดินทางที่ไร้จุดหมาย หรือการเร่ร่อนอย่างไร้จุดหมาย ในทางตรงกันข้าม ในแต่ละวัน ด้วยการตอบสนองต่อการทรงเรียกของพระเจ้า เราพยายามดำเนินการทุกขั้นตอนที่จำเป็น เพื่อก้าวไปสู่โลกใหม่ที่ซึ่งผู้คนสามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ความยุติธรรม และความรัก”

เป้าหมายของกระแสเรียกคริสตชนทุกกระแสเรียก คือการเป็น “ชายและหญิงแห่งความหวัง” โดยถ่ายทอดพระวรสารแห่งความหวัง และสันติสุขท่ามกลางวิกฤตการณ์นับไม่ถ้วน และ “ปีศาจร้ายแห่งสงครามโลกครั้งที่สามได้ต่อสู้ทีละน้อย”

การฟื้นคืนพระชนม์ของพระคริสตเจ้า เป็นพลังที่ขับเคลื่อนความหวังของคริสตชน และช่วยให้เราเผชิญกับความท้าทายที่โลกของเรานำเสนอ

#ความทุกข์ทรมานของคริสตชนเพื่อชีวิต (Christian passion for life)

สุดท้าย พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเชิญชวนคริสตชนให้ “ลุกขึ้น” และตื่นจากความเฉยเมยของเรา โดยยอมรับกระแสเรียกของเรา และปล่อยให้พระคริสตเจ้านำการก้าวเดินของเรา

“ให้เราหลงใหลในชีวิต และมุ่งมั่นที่จะดูแลคนรอบข้างด้วยความรัก ในทุกสถานที่ที่เราอาศัยอยู่”

ภาพเก่าจากแฟ้มภาพสื่อวาติกัน: พระสันตะปาปาฟรังซิสกำลังอวยพรซิสเตอร์คณะธรรมทูตแห่งเมตตาธรรมที่ประเทศมองโกเลีย

#ก้าวไปกับโป๊ป 514

#chanthaburidiocese

สถิติการเยี่ยมชม

10132463
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1405
9988
1405
10102612
29851
93445
10132463
Your IP: 3.142.173.73
Server Time: 2024-09-08 09:36:42

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com