Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #516 : พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงตรัสกับโลกทั้งหมด (Pope Francis speaks to the whole world)

ก้าวไปกับโป๊ป #516 : พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงตรัสกับโลกทั้งหมด (Pope Francis speaks to the whole world)

#พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงตรัสกับโลกทั้งหมด (Pope Francis speaks to the whole world)

เมื่อวันศุกร์ที่ 23 มีนาคม 2024 ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าววาติกัน จอร์จ เวลลา (President George Vella) ประธานาธิบดีมอลตาพูดถึงคำมั่นสัญญาของพระสันตะปาปาฟรังซิสในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ การเสด็จเยือนมอลตาของพระองค์ในปี 2022 ที่ผ่านมา และคอมพิวเตอร์ 6 เครื่องที่ประธานาธิบดีมอบให้แก่คลินิกพระมารดาแห่งความเมตตา (Mother of Mercy) ณ นครรัฐวาติกัน

ท่านประธานาธิบดีจอร์จ เวลลา ให้สัมภาษณ์ว่า จากการเข้าเฝ้าพระสันตะปาปาฟรังซิสเมื่อวันพฤหัสบดที่ 22 มีนาคม 2524 ที่ผ่านมา พระองค์ทรงตรัสเกี่ยวกับประเด็นสำคัญต่าง ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งพระองค์ไม่ได้ตรัสเพียงเกี่ยวกับประเทศใดประเทศหนึ่งเท่านั้น แต่ทรงตรัสกับทุกประเทศทั่วโลก

“เห็นได้ชัดว่าประเด็นที่พระสันตะปาปาฟรังซิสกำลังพูดถึง ไม่ใช่ปัญหาระดับชาติ แต่เป็นประเด็นที่ครอบคลุมทั่วโลก... เพราะเมื่อพระองค์ตรัสถึงการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ สิ่งแวดล้อม พระองค์ไม่ได้พูดถึงมอลตา โรม หรือประเทศอื่นใดก็ตาม พระองค์กำลังพูดถึงโลกทั้งใบ”

เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบการ ประธานาธิบดีมอลตาไม่ได้บอกรายละเอียดการสนทนาของท่านกับพระสันตะปาปาฟรังซิส แต่สังเกตว่า ทั้งสองหารือกันในประเด็นที่สำคัญสำหรับพระสันตะปาปาฟรังซิส รวมถึงการอพยพ สถานการณ์ในยูเครน และในตะวันออกกลาง

ประธานาธิบดีเวลลา เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของพระสันตะปาปาฟรังซิสต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยกล่าวว่าพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเป็น “ฟรังซิสกัน” มากในวิธีคิด “ในแง่ที่ว่า Laudato sì เป็นบทเพลงสรรเสริญของนักบุญฟรังซิส และนั่นคือหนึ่งในพระสมณสาสน์ซึ่งเป็นคู่มือเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม… Laudato sì เป็นเพลงสรรเสริญความงามของธรรมชาติ

#ความทรงจำของการมาเยือนที่งดงาม (Memories of a ‘spectacular’ visit)

เมื่อนึกถึงการเสด็จเยือนมอลตาของพระสันตะปาปาในปี 2022 ประธานเวลลาตั้งข้อสังเกตว่าพระสันตะปาปาทุกองค์ ที่เดินทางมายังประเทศที่เป็นเกาะแห่งนี้ ได้เน้นย้ำถึงความเกี่ยวข้องกับนักบุญเปาโล ผู้สั่งสอนพระวรสารที่นั่นเมื่อเรือของท่านอับปางระหว่างการเดินทางประกาศพระศาสนา

ประธานาธิบดีมอลตาเน้นย้ำ ถึงการเสด็จเยือนศูนย์ผู้อพยพยอห์นที่ 23 (John XXIII Migrants’ Centre) ในเมืองฮาล ฟาร์ (Ħal Far) โดยกล่าวว่า “ในความเห็นของข้าพเจ้า ส่วนที่ประทับใจที่สุดของการเยือน คือตอนที่พระองค์เสด็จไปยังที่หลบภัยของผู้ลี้ภัย ซึ่งได้รับการดูแลโดยคุณพ่อคณะฟรังวิสกันองค์หนึ่ง”

“ดูเหมือนจะอยู่ในสวรรค์ชั้นที่ 7... เห็นได้ชัดว่าพระองค์กำลังเพลิดเพลินกับมัน กอดผู้อพยพเหล่านั้น และพูดจากใจ และเราพูดถึงเรื่องนั้นในวันนี้อีกครั้ง โดยที่พระสันตะปาปาฟรังซิสยังคงจดจำเหตุการณ์ในวันนี้ได้อย่างแท้จริงทีเดียว”

#ความรักความเมตตาในภาคปฏิบัติ (‘Charity in practice’)

ประธานาธิบดีเวลลายังได้พูดถึง ของขวัญที่ท่านได้มอบให้พระสันตะปาปาต่อหน้าผู้เข้าเฝ้าด้วย “เราตัดสินใจแล้วว่า จะมอบสิ่งของบางอย่างให้กับพระองค์ มอบบางสิ่งให้กับคลินิก (Ambulatorio) ของวาติกัน เป็นบางอย่างที่ใช้งานได้จริง นั่นก็คือ คอมพิวเตอร์ 6 เครื่อง “เพื่อช่วยในการสั่งยา การควบคุมคลังยา และสิ่งของต่าง ๆ ที่มี”

#Ambulatorio คือ "คลินิกพระมารดาแห่งความเมตตา" อยู่ในแนวเสาของพระมหาวิหารนักบุญเปโตร ซึ่งก่อตั้งโดยพระสันตะปาปาฟรังซิสเพื่อช่วยเหลือคนไร้บ้านและผู้ยากจนอื่น ๆ ที่ประสบปัญหาทางการเงิน ประธานาธิบดีเวลลาเข้าเยี่ยมชมคลินิกในบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม 2024 ภายหลังการเข้าเฝ้าพระสันตะปาปาฟรังซิส

แม้ว่าคลินิกจะไม่ได้ให้บริการทางการแพทย์ที่สำคัญก็ตาม “สำหรับคนที่เป็นโรคเล็ก ๆ น้อย ๆ เข้าไปแล้วพบว่า อย่างน้อยก็มีใครสักคนที่ต้อนรับพวกเขาในฐานะมนุษย์ นี่เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ให้เกียรติพวกเขา ”

ประธานเวลลากล่าวต่อว่า “พวกเขาอาจจะไม่รักษาอาการเจ็บป่วยหรือทำปาฏิหาริย์ใด ๆ ร่วมกับพวกเขา แต่การที่พวกเขาพบใครสักคนที่ต้อนรับพวกเขา ผู้ที่ปฏิบัติต่อพวกเขาเหมือนมนุษย์ ผู้ที่เปิดโอกาสให้พวกเขาได้อาบน้ำ ตัดผม ตรวจดูฟัน และตรวจสุขภาพด้วย… นี่คือความรักความเมตตาในทางปฏิบัติ”

#ก้าวไปกับโป๊ป 516

#chanthaburidiocese

สถิติการเยี่ยมชม

10132455
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1397
9988
1397
10102612
29843
93445
10132455
Your IP: 3.129.70.215
Server Time: 2024-09-08 09:35:22

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com