Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #522 : พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงร่วมพิธีมรรคาศักดิ์สิทธิ์จากบ้านนักบุญมาร์ธา (Pope prays Way of the Cross from Casa Santa Marta)

ก้าวไปกับโป๊ป #522 : พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงร่วมพิธีมรรคาศักดิ์สิทธิ์จากบ้านนักบุญมาร์ธา (Pope prays Way of the Cross from Casa Santa Marta)

#พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงร่วมพิธีมรรคาศักดิ์สิทธิ์จากบ้านนักบุญมาร์ธา (Pope prays Way of the Cross from Casa Santa Marta)

เมื่อวันศุกร์ที่ 30 มีนาคม 2024 ซึ่งเป็นวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงติดตามพิธีมรรคาศักดิ์สิทธิ์ (ออนไลน์) ที่จัดขึ้น ณ สนามกีฬาโคลอสเซียม กรุงโรม จากบ้านของนักบุญมาร์ธาสำนักของพระองค์ เพื่อรักษาสุขภาพของพระองค์ไว้สำหรับพิธีตื่นเฝ้าในวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์และในวันอาทิตย์ปัสกา

ขณะเดียวกันยังคงนำผู้ที่มีความเชื่อไตร่ตรองการเดินทางร่วมกันของคริสตชนในการอธิษฐานภาวนา และมอบหมายให้พระคาร์ดินัลอันเจโล เด โดนาติส รองบิชอปแห่งกรุงโรม (Cardinal Angelo de Donatis, the Vicar General of the Diocese of Rome) ทำหน้าที่อวยพรช่วงปิดพิธีแทนพระองค์

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแนะนำการไตร่ตรองเกี่ยวกับวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ผ่านไม้กางเขนพร้อมเชิญให้ไตร่ตรองถึงศูนย์กลางของการอธิษฐานในชีวิตคริสตน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงปีแห่งการอธิษฐานซึ่งนำไปสู่ปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลี 2025

“ตอนนี้เราใช้เวลานี้อยู่กับคุณ เราต้องการใช้มันอย่างใกล้ชิดกับคุณ ระหว่างทางจากเกทเสมนีไปเขากัลวารีโอ คุณไม่เคยหยุดอธิษฐานภาวนาเลย”

#แบกไม้กางเขนในทุกสถานการณ์ของชีวิต (Carrying the cross in all walks of life)

อย่างไรก็ตาม พระสันตะปาปาทรงปรากฏอยู่ในคำพูดและการไตร่ตรองเกี่ยวกับสถาที่ทั้ง 14 แห่ง แต่ละสถานที่ได้ถูกแสดงโดยกลุ่มบุคคลอันหลากหลาย ที่แสดงออกถึงความหลากหลายในชีวิตของพระศาสนจักร

ได้แก่นักบวชหญิงในอาราม ผู้ที่ประสบปัญหาทางการเงิน ครอบครัว คนพิการ กลุ่มอธิษฐานภาวนา พระสงฆ์ ผู้หญิงที่ทำหน้าที่ดูแลสุขภาพ ผู้อพยพ ครูคำสอน นักบวช คนหนุ่มสาว สตรีที่ถวายแล้ว นักศึกษามหาวิทยาลัย และผู้ที่ทำงานในองค์กรการกุศลของพระศาสนจักร (Caritas)

#การอธิษฐานภาวนาสามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ (‘Prayer can change the world’)

ในการไตร่ตรองของพระสันตะปาปาฟรังซิส ทรงตระหนักถึงความยากลำบากในการดำเนินชีวิตด้วยการอธิษฐานภาวนาท่ามกลางการต่อสู้ดิ้นรนและความยากลำบากของชีวิต

พระองค์กล่าวว่า การอธิษฐานภาวนาคือ “การมอบความไว้วางใจและการถวายให้แด่พระเจ้า” เมื่อเราพยายามเข้าใกล้พระเจ้าด้วยความใกล้ชิดและการสนทนากับพระองค์

“ขอทรงปลุกพวกเราเถิดพระเจ้าข้า! ปลุกหัวใจของเราจากความเกียจคร้าน เพราะวันนี้เช่นกัน – วันนี้เหนือสิ่งอื่นใด – พระองค์ทรงสดับฟังคำอธิษฐานภาวนาของเรา”

#พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงนิพนธ์บทภาวนามรรคาศักดิ์สิทธิ์สำหรับพิธีมรรคาศักดิ์สิทธิ์ที่สนามกีฬาโคลอสเซียม (Pope Francis releases meditations ahead of Via Crucis at Colosseum)

พระสันตะปาปาฟรังซิสเผยแพร่การไตร่ตรองของพระองค์เกี่ยวกับมรรคาศักดิ์สิทธิ์ 14 สถานในวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ โดยตรัสว่า "สำหรับพระเจ้า ความทุกข์ทรมานไม่เคยมีคำพูดสุดท้าย"

การไตร่ตรองพระสันตะปาปาฟรังซิสนี้ เป็นการสนทนากับพระเยซูเจ้า การสนทนาแบบเห็นหน้ากับพระองค์ ประกอบด้วยการไตร่ตรอง คำถาม การสารภาพ การสารภาพ และการวิงวอน

ความทุกข์ทรมานของพระเยซูเจ้าบนเส้นทางสู่เขากัลวารีโอ การจ้องมองด้วยความรักของนางมารีย์ บรรดาสตรีชาวเยรูซาเล็ม ซีโมนชาวไซรีน และโยเซฟชาวอาริมาเธีย ตัวเลขทั้งหมดนี้กระตุ้นให้เกิดการตรวจสอบมโนธรรมซึ่งต่อมากลายเป็นการอธิษฐานภาวนา พร้อมคำวิงวอนครั้งสุดท้ายโดยการเอ่ยพระนามพระเยซูเจ้าซ้ำ 14 ครั้ง

#ความเงียบของพระเยซูเจ้า (Jesus’ silence)

การเดินทางของพระเยซูเจ้าไปตามมรรคาศักดิ์สิทธิ์ ในการไตร่ตรองของพระสันตะปาปาฟรังซิส เผยให้เห็นบทเรียนอันลึกซึ้งเกี่ยวกับการอธิษฐานภาวนา ความเมตตา และการให้อภัย

ในสถานที่ 1 การนิ่งเงียบของพระเยซูเจ้าเมื่อเผชิญกับการประณามอย่างไม่ยุติธรรม รวมถึงการอธิษฐานภาวนา ความอ่อนโยน และการให้อภัย แสดงให้เห็นถึงพลังการเปลี่ยนแปลงแห่งความทุกข์ทรมานที่มอบให้เป็นของขวัญ ความเงียบนี้ซึ่งมักจะแปลกสำหรับมนุษยชาติยุคใหม่ซึ่งหมกมุ่นอยู่กับเสียงอึกทึกและความยุ่งวุ่นวาย เน้นย้ำถึงความสำคัญของการฟังหัวใจในการอธิษฐานภาวนา

ขณะที่พระเยซูเจ้าทรงแบกน้ำหนักบนไม้กางเขน (สถานีที่ 2) ประสบการณ์ทั่วไปของความเจ็บปวด ความผิดหวัง และความล้มเหลวก็เข้ามาในความคิด แม้ว่าเราแบกภาระหนัก พระเยซูเจ้าทรงเชื้อเชิญเราให้พบการปลอบใจในพระองค์ แสดงให้เห็นว่าความรักขับเคลื่อนเราไปข้างหน้า ทำให้เราลุกขึ้นได้แม้จะล้มลงก็ตาม

#พระแม่มารียของขวัญสำหรับมนุษยชาติ (Mary: A gift to humanity)

การเผชิญหน้ากับพระนางมารีย์ พระมารดาของพระเยซูเจ้า (สถานีที่ 4) แสดงให้เราได้เห็นว่า พระนางมารีย์เป็นของขวัญที่มอบให้กับมนุษยชาติ เธอรวบรวมพระหรรษทาน การรำลึกถึงความอัศจรรย์ของพระเจ้า และความกตัญญู กระตุ้นให้เราหันไปหาเธอเพื่อขอการปลอบใจและการนำทาง ความช่วยเหลือของไซมอนชาวไซรีนในการแบกไม้กางเขน (สถานีที่ 5) กระตุ้นให้ใคร่ครวญถึงความยากลำบากในการขอความช่วยเหลือท่ามกลางความท้าทายของชีวิต โดยเน้นถึงความสำคัญของความอ่อนน้อมถ่อมตนและการพึ่งพาผู้อื่น

#ความกล้าหาญของพระมหาทรมาน (The courage of compassion)

ท่ามกลางการประณามและการเยาะเย้ยของฝูงชน (สถานีที่ 6) การกระทำอันเห็นอกเห็นใจของนางเวโรนิกาที่เช็ดพระพักตร์ของพระเยซูเจ้า แสดงให้เห็นถึงความรักในการกระทำ แม้จะมีน้ำหนักของความอัปยศอดสูและความพ่ายแพ้ ความยืดหยุ่นของพระเยซูเจ้าในการเพิ่มขึ้นหลังจากที่พระองค์ล้มลง (สถานีที่ 7) สะท้อนการต่อสู้ของเราเองกับแรงกดดันในชีวิตและความสามารถของเราในการไถ่บาปผ่านการให้อภัยของพระเจ้า

#ความยิ่งใหญ่ของบรรดาสตรี (The greatness of women)

การเผชิญหน้ากับสตรีแห่งเยรูซาเลม (สถานีที่

สถิติการเยี่ยมชม

10132456
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1398
9988
1398
10102612
29844
93445
10132456
Your IP: 18.118.198.126
Server Time: 2024-09-08 09:35:28

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com