Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #525 : ไม่มีอุโมงค์ฝังศพใดที่จะระงับความยินดีแห่งชีวิตได้ (‘With Jesus no tomb will suppress the joy of life’)

ก้าวไปกับโป๊ป #525 : ไม่มีอุโมงค์ฝังศพใดที่จะระงับความยินดีแห่งชีวิตได้ (‘With Jesus no tomb will suppress the joy of life’)

#ไม่มีอุโมงค์ฝังศพใดที่จะระงับความยินดีแห่งชีวิตได้ (‘With Jesus no tomb will suppress the joy of life’)

เมื่อเย็นวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ที่ 30 มีนาคม 2024 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเป็นประธานในพิธีตื่นเฝ้าปัสกา ณ พระมหาวิหารนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเชิญชวนให้เรา “เงยหน้าขึ้น” ไปที่พระเยซูเจ้า พระเจ้าแห่งชีวิต และทรงเตือนเราว่าการต้อนรับพระองค์ ไม่มีความล้มเหลวใดที่จะทำให้เราสิ้นหวังได้

นอกจากนั้นแล้วพระองค์ยังทรงโปรดศีลล้างบาปและศีลกำลังให้กับผู้ใหญ่ จำนวน 8 คน คือ ชาวอิตาลี 4 คน, ชาวเกาหลีใต้ 2 คน, ชาวญี่ปุ่น 1 คน, และชาวแอลเบเนีย 1 คน

#ใครจะเป็นผู้กลิ้งหินออกจากอุโมงค์?  (“Who will roll away the stone from the tomb?”)

ในบทเทศน์ของพระองค์ได้ทรงไตร่ตรองถึงเรื่องราวในพระวรสารเกี่ยวกับบรรดาสตรีที่ไปยังอุโมงค์ว่างเปล่าของพระเยซูเจ้า โดยมีช่วงเวลาสำคัญ 2 เหตุการณ์เกิดขึ้นในตอนนั้นคือ

#ประการแรก ในตอนแรกบรรดาสตรีโศกเศร้ากับคำถามที่ว่า “ #ใครจะเป็นผู้กลิ้งหินออกจากหลุมศพ?”

“หินก้อนนั้น อุปสรรคอันท่วมท้น เป็นสัญลักษณ์ของสิ่งที่สตรีรู้สึกในใจ มันแสดงถึงการสิ้นสุดของความหวังของพวกเขา ซึ่งบัดนี้ถูกบดบังด้วยความลึกลับที่คลุมเครือและน่าเศร้า ซึ่งทำให้ความฝันของพวกเขาสิ้นสุดลง”

#หลุมฝังศพที่เราพบในชีวิตของเรา (The tombstones we encounter in our lives)

บางครั้งในชีวิต เราก็ประสบกับความรู้สึกจมอยู่กับความโศกเศร้าและความสิ้นหวังเช่นกัน “เราพบกับหลุมศพเหล่านี้ ในความว่างเปล่าที่ถูกทิ้งไว้โดยการตายของคนที่เรารัก ในความล้มเหลวและความกลัวที่ขัดขวางเราไม่ให้บรรลุผลสำเร็จ ดีที่เราตั้งใจทำ

ในรูปแบบการหมกมุ่นอยู่กับตนเองทุกรูปแบบที่ขัดขวางแรงกระตุ้นของเราต่อความมีน้ำใจและความรักที่จริงใจ ในกำแพงยางแห่งความเห็นแก่ตัวและความเฉยเมย ที่รั้งเราไว้ไม่ให้พยายามสร้างเมืองที่ยุติธรรมและมีมนุษยธรรมมากขึ้น และสังคมในความปรารถนาของเราเพื่อสันติภาพที่ถูกทำลายด้วยความเกลียดชังอันโหดร้ายและความโหดร้ายของสงคราม”

#ชัยชนะของชีวิตเหนือความตาย (The victory of life over death)

#ประการที่สอง “ #เงยหน้าขึ้น” เช่นเดียวกับบรรดาสตรีที่แบกความมืดมิดนี้ไว้ในใจ บอกเราถึงบางสิ่งที่พิเศษมาก เมื่อพวกเขาเงยหน้าขึ้น พวกเธอเห็นว่าก้อนหินหนักนั้นถูกกลิ้งกลับไปแล้ว เผยให้เห็นถึงฤทธิ์อำนาจของพระเจ้า “ชัยชนะแห่งชีวิตเหนือความตาย ชัยชนะของแสงสว่างเหนือความมืด การเกิดใหม่ของความหวังท่ามกลางซากปรักหักพังของความล้มเหลว”

#ให้เราเงยหน้าขึ้นมองพระเยซูเจ้าผู้ทรงเป็นองค์ปัสกาของเรา (Let us look up to Jesus, our Pasch)

ขอให้เราได้ “เงยหน้าขึ้นมอง” พระองค์ “ถ้าเรายอมให้พระเยซูเจ้าทรงจูงมือเรา ไม่มีประสบการณ์แห่งความล้มเหลวหรือความโศกเศร้า ไม่ว่าจะเจ็บปวดเพียงใด ก็จะไม่มีคำสุดท้ายเกี่ยวกับความหมายนี้ และชะตากรรมชีวิตของเรา

“หากเรายอมให้ตนเองได้รับการเลี้ยงดูโดยพระเจ้าผู้กลับฟื้นคืนพระชนมชีพ ไม่มีความพ่ายแพ้ ไม่มีความทุกข์ทรมาน ไม่มีความตายใด ที่จะสามารถหยุดยั้งความก้าวหน้าของเราไปสู่ความบริบูรณ์แห่งชีวิตได้”

โดยการต้อนรับพระเยซูเจ้าผู้ทรงเป็น “องค์ปัสกาของเรา” “พระเจ้าแห่งชีวิต” เข้ามาในชีวิตของเรา และตรัสว่า “ใช่” ต่อพระองค์ “ไม่มีหินใดมาขวางทางสู่หัวใจของเรา ไม่มีหลุมฝังศพใดที่จะระงับความสุขของ ชีวิตไม่มีความล้มเหลวใดที่จะทำให้เราสิ้นหวัง”

“ให้เราเงยหน้าดูพระองค์ พระเจ้าผู้ทรงกลับฟื้นคืนพระชนมชีพ และมุ่งหน้าต่อไปด้วยความมั่นใจว่า ท่ามกลางฉากหลังที่คลุมเครือ ของความหวังที่ล้มเหลวและความตายของเรา ชีวิตนิรันดรที่พระองค์เสด็จมานั้นยังปรากฏอยู่แม้ในเวลานี้ ท่ามกลางพวกเรา”

“บุรุษแห่งความโศกเศร้าไม่ได้อยู่ในคุกอีกต่อไปแล้ว เขาได้เปิดช่องโหว่บนกำแพงแล้ว เขากำลังรีบไปพบคุณ ในความมืดมิด ให้มีเสียงโห่ร้องด้วยความยินดีอย่างไม่คาดคิดดังกึกก้อง พระองค์ทรงพระชนมชีพอยู่ พระองค์ทรงกลับเป็นขึ้นมาแล้ว!”

#ก้าวไปกับโป๊ป 525 #PopeatEasterVigil

#chanthaburidiocese

สถิติการเยี่ยมชม

10132418
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1360
9988
1360
10102612
29806
93445
10132418
Your IP: 13.59.70.211
Server Time: 2024-09-08 09:24:53

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com