Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #529 : ความกลมกลืนแห่งความเชื่อ: การเดินทางทางวัฒนธรรมภายในปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลีแห่งความหวัง (Harmonies of faith: a cultural journey within the Jubilee of Hope)

ก้าวไปกับโป๊ป #529 : ความกลมกลืนแห่งความเชื่อ: การเดินทางทางวัฒนธรรมภายในปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลีแห่งความหวัง (Harmonies of faith: a cultural journey within the Jubilee of Hope)

#ความกลมกลืนแห่งความเชื่อ: การเดินทางทางวัฒนธรรมภายในปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลีแห่งความหวัง (Harmonies of faith: a cultural journey within the Jubilee of Hope)

สมณสภาเพื่อการประกาศพระวรสาร (Dicastery for Evangelization) นำเสนอโครงการริเริ่มทางวัฒนธรรมต่าง ๆ ที่จะช่วยให้ผู้ที่มีความเชื่อได้เตรียมตัวเข้าสู่ปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลี 2025 อย่างมีความหมาย

ในจดหมายที่เขียนโดยพระสันตะปาปาฟรังซิสเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022 สมณสภาเพื่อการประกาศพระวรสาร ได้รับความไว้วางใจให้เตรียมและจัดเฉลิมฉลองปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลี 2025 ที่กำลังจะมาถึง

อาร์คบิชอปรีโน ฟิซิเชลลา (Rino Fisichella) นำเสนอรายการที่ร่างขึ้นมาตามคำแนะนำของพระสันตะปาปาฟรังซิสที่กล่าวว่า "ปีศักดิ์สิทธิ์เป็นเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดทางจิตวิญญาณของพระศาสนจักร และความสำคัญทางสังคมในชีวิตของคริสตจักร" ของขวัญพิเศษแห่งพระหรรษทาน และสัญญาณแห่งความหวังที่จะดึงดูดผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกเข้าสู่อ้อมอกของมัน

#การเตรียมการและการเฉลิมฉลอง (Preparation and celebration)

ดังนั้น อาร์คบิชอปฟิซิเชลลาจึงได้แถลงข่าวในเช้าวันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน 2024 ณ สำนักงานข่าวสันตะสำนักว่า สมณสภาฯ ได้ทำงานอย่างหนักเพื่อให้แน่ใจว่า การเตรียมการและการเฉลิมฉลองช่วงเวลาพิเศษนี้จะนำเข้าสู่ยุคใหม่ของการฟื้นฟูและความหวังทางจิตวิญญาณอย่างแท้จริง

อาร์คบิชอปฟิซิเชลลากล่าวว่า หัวข้อของการเฉลิมฉลองปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลี มีกำหนดประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พฤษภาคม 2024 ซึ่งเป็นวันฉลองพระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์ พร้อมด้วยประกาศพระราชโองการของพระสันตะปาปาฟรังซิส (Bull of Indiction) อย่างเป็นทางการในระดับสากลด้วย

“ประสบการณ์แห่งความหวังหยั่งรากอยู่ในหัวใจของทุกคน ในฐานะความคาดหวังในความดีและความปรารถนาที่จะบรรลุผล” ดังที่พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงให้คำแนะนำ เนื้อหาดังกล่าวแทรกซึมอยู่ในแวดวงการศึกษามากมาย ตั้งแต่วรรณคดีไปจนถึงวิทยาศาสตร์และศิลปะ ดังนั้น เครื่องมือของปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลีจึงมีอยู่อย่างมากมาย ไม่เพียงแต่ในการเตรียมการด้านการขนส่งมวลชนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการบำรุงเลี้ยงทางจิตวิญญาณอันลึกซึ้งอีกด้วย

พระสันตะปาปาฟรังซิสได้เชิญชวนทุกคน เพื่อทำให้ “ช่วงเวลาแห่งพระหรรษทานนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับการดูแลอภิบาลของพระศาสนจักรแต่ละแห่ง” ได้ก่อให้เกิดความจำเป็น “ที่จะขยายประสบการณ์ไปสู่มิติทางวัฒนธรรมด้วย ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วมันจะขยายไปสู่ทุกคนและกลายเป็น พาหนะที่แท้จริงในการแบ่งปันคุณค่าที่มาก่อนความเชื่อ (values that precede faith)”

#คณะกรรมการด้านวัฒนธรรม (Cultural Commission)

นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมจึงได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการวัฒนธรรมขึ้น เพื่อค้นหาวิธีที่เหมาะสมที่สุด ในการให้ข้อมูลเชิงลึกแก่ประสบการณ์ปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลี ซึ่งเชิญชวนให้ชุมชนคริสตชนสัมผัสประสบการณ์ความบริบูรณ์ของการอภิบาลของพระศาสนจักร เพื่อมุ่งไปสู่การอธิษฐานภาวนา และครอบคลุมการดำรงอยู่ของมนุษย์ทั้งหมด

หนึ่งในนั้นคือโครงการ “การก้าวเดิน” (In Cammino) ซึ่งเป็นการแสวงบุญไปยังอารามเก่าแก่ของยุโรปต่าง ๆ  ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเดินทางแห่งความเชื่อ เหตุผล และการดูแลสิ่งแวดล้อม

การเผยแพร่วัฒนธรรมของปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลี ยังขยายไปถึงนิทรรศการ ศิลปะ คอนเสิร์ต และการฉายภาพยนตร์อีกมากมาย

#ดนตรีภาพยนตร์และศิลปะ (Music, films, art)

การนำเสนอคอนเสิร์ตประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้หัวข้อ “ความกลมกลืนแห่งความหวัง” (Harmonies of Hope) และนิทรรศการในธีม “เปิดท้องฟ้ากว้าง” (Open Skies) ที่มุ่งมอบความงามและแรงบันดาลใจ

มงซินญอร์ ดาริโอ เอโดอาร์โด วีกาโน (Monsignor Dario Edoardo Viganò) ผู้เชี่ยวชาญด้านภาพยนตร์ สื่อ และโทรทัศน์ และรองอธิการบดีของสถาบันวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ของสันตะสำนัก (Pontifical Academies of Sciences and Social Sciences) เป็นผู้เตรียมรายการภาพยนตร์ที่ได้รับเลือกให้ผู้จาริกแสวงบุญ และผู้ที่มีความเชื่อในการเดินทางในปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลีของพวกเขา

มงซินญอร์ วีกาโน แสดงให้เห็นตัวเลือกการถ่ายภาพยนตร์ที่ระมัดระวัง ซึ่งมีตั้งแต่ภาพยนตร์ของวิตตอริโอ เด ซิก้า (Vittorio De Sica) ที่รีมาสเตอร์ในปี 1945 เรื่อง “ประตูสู่สวรรค์” (Doorway to Heaven) ไปจนถึง “วันเวลาที่สมบูรณ์” (Perfect Days) ของวิม เวนเดอร์ส (Wim Wenders) ในปี 2023 ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่คัดสรรมาหลากหลาย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเน้นย้ำความปรารถนาของชายและหญิงทุกคน “ที่จะหันกลับมา แด่พระเจ้าองค์เดียวและเปิดเผยแก่พระองค์ถึงสิ่งที่ซ่อนอยู่ในส่วนลึกของจิตใจของพวกเขา”

นอกจากนี้ ในงานแถลงข่าวยังมีบาทหลวงอเลสซิโอ เจเร็ตติ (Fr Alessio Geretti) ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะและภัณฑารักษ์นิทรรศการ เปิดเผยว่าผลงานของซัลวาดอร์ ดาลี (Salvador Dalì) และมาร์ก ชากัล (Marc Chagall) ศิลปินทั้งสองคนได้รับอิทธิพลอย่างมากจากประสบการณ์ความเชื่อของตนเอง และผลงานของเขาเต็มไปด้วยการอ้างอิงทางศาสนาและสัญลักษณ์ จะถูกจัดแสดงในกรุงโรมพร้อมกับนิทรรศการอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงนิทรรศการที่จัดแสดงรูปภาพไอคอนของรัสเซีย

อาร์คบิชอปฟิซิเชลลากล่าวว่า ปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลี 2025 เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงพลังแห่งความหวังที่ยั่งยืน พระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสว่า “ขอให้ปีแห่งพระหรรษทานนี้ “มีส่วนช่วยอย่างมากในการฟื้นฟูบรรยากาศแห่งความหวังและความไว้วางใจ เป็นปฐมบทแห่งการเริ่มต้นใหม่ และการเกิดใหม่ที่เราปรารถนาอย่างเร่งด่วน”

#ก้าวไปกับโป๊ป 529 #Jubilee #Jubilee2025 #ปีศักดิ์สิทธิ์ #ปียูบีลี #ปีศักดิ์สิทธิ์2025 #JubileeofHope #ปีศักดิ์สิทธิ์แห่งความหวัง #kamsonchanthaburi #catechesisofchanthaburi #คำสอนจันท์ #สังฆมณฑลจันทบุรี #chanthaburidiocese

สถิติการเยี่ยมชม

10132445
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1387
9988
1387
10102612
29833
93445
10132445
Your IP: 3.144.102.111
Server Time: 2024-09-08 09:32:39

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com