Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #531 : งานด้านมนุษยธรรมของกาชาดแสดงให้เห็นว่าภราดรภาพเป็นไปได้ (Pope: Red Cross' humanitarian work shows that fraternity is possible)

ก้าวไปกับโป๊ป #531 : งานด้านมนุษยธรรมของกาชาดแสดงให้เห็นว่าภราดรภาพเป็นไปได้ (Pope: Red Cross' humanitarian work shows that fraternity is possible)

#งานด้านมนุษยธรรมของกาชาดแสดงให้เห็นว่าภราดรภาพเป็นไปได้ (Pope: Red Cross' humanitarian work shows that fraternity is possible)

เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2024 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพบปะกับสมาชิกสภากาชาดอิตาลี(Italian Red Cross  หรือ ICR) ในนครรัฐวาติกัน โอกาสฉลองครบรอบ 160 ปีแห่งการสถาปนาตั้งแต่ปี 1863 ทรงยกย่อง "การบริการที่ไม่สามารถทดแทนได้" ที่ให้ความคุ้มครองด้านมนุษยธรรมและความช่วยเหลือแก่เหยื่อของสงครามและภัยพิบัติอื่น ๆ

ในปีนั้น คณะกรรมการของสมาคมอิตาลีเพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและป่วยในสงครามได้ก่อตั้งขึ้นในเมืองมิลาน หลังจากการก่อตั้งสภากาชาดระหว่างประเทศในกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในปี 1863

ในการปราศรัยกับอาสาสมัคร ICR และพนักงานราว 6,000 คนในหอประชุมเปาโลที่ 6 พระสันตะปาปาฟรังซิส ทรงขอบคุณพวกเขาอย่างอบอุ่น สำหรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่พวกเขายังคงมอบให้กับสงครามที่กำลังทุกข์ทรมานและภัยพิบัติอื่น ๆ ทั่วโลก

#สัญลักษณ์ที่มองเห็นได้แห่งภราดรภาพที่กำลังปรากฏให้เห็น (A visible sign of fraternity at work)

“ความมุ่งมั่นของคุณ ได้รับแรงบันดาลใจจากหลักการของมนุษยชาติ ความไม่ลำเอียง ความไม่เข้าข้างฝ่ายใด ความเป็นอิสระ จิตอาสา ความสามัคคี และความเป็นสากล ยังเป็นสัญญาณที่มองเห็นได้ว่าความเป็นพี่น้องกันเป็นไปได้”

“หากบุคคลนั้นดำเนินชีวิตเพื่อคนอื่น เราจะสามารถพูดคุย ทำงานร่วมกันเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ก้าวข้ามความแตกแยก ทำลายกำแพงแห่งความเป็นศัตรู เอาชนะเหตุผลแห่งผลประโยชน์ และอำนาจที่ทำให้ตาบอด และไม่ทำให้อีกฝ่ายกลายเป็นศัตรู”

#เด็กๆเป็นกลุ่มที่เปราะบางที่สุดต่อความเสียหายจากสงคราม (Children are the most vulnerable to the ravages of war)

ในการขอบคุณสภากาชาดอิตาลีสำหรับ “การรับใช้ที่ไม่สามารถทดแทนได้” นี้ ไม่เพียงแต่ในเขตความขัดแย้งและพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติเท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์สำหรับผู้อพยพและผู้อ่อนแอที่สุดด้วย ขอให้พวกคุณ “ดำเนินงานการกุศลที่ยิ่งใหญ่นี้ต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับเด็ก ๆ ผู้ที่เปราะบางที่สุดต่อความเสียหายจากสงคราม

“ขอให้กาชาดยังคงเป็นสัญลักษณ์แห่งความรักต่อพี่น้องที่ไร้ขอบเขตเสมอ ไม่ว่าทางภูมิศาสตร์ วัฒนธรรม สังคม เศรษฐกิจ หรือศาสนา”

#ปรากฏตัวทุกที่ที่จำเป็น (Being present everywhere where needed)

สโลแกนที่ได้รับเลือกสำหรับการฉลองวันครบรอบ “ทุกที่สำหรับทุกคน” นั้นเหมาะสมอย่างยิ่งกับองค์กรด้านมนุษยธรรม เนื่องจากโดยทั่วไปแล้ว สโลแกนจะอธิบายถึงวัตถุประสงค์ขององค์กร และการอยู่ที่นั่นเมื่อจำเป็น

คำว่า “ทุกที่” บ่งบอกเป็นนัยว่า “ไม่มีบริบทใดที่จะกล่าวได้ว่าปราศจากความทุกข์ทรมาน” ซึ่งเราต้อง “สร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันในระดับสากล” และเรายังจำเป็นต้องมี “กฎเกณฑ์ที่รับประกันสิทธิมนุษยชนในทุกสถานที่ แนวปฏิบัติที่หล่อเลี้ยงวัฒนธรรมของการเผชิญหน้า และผู้คนที่สามารถมองโลกด้วยมุมมองที่กว้างไกล”

#อยู่เพื่อใครก็ตามที่ทุกข์ทรมาน (Being there for anyone suffering)

ในทางกลับกัน คำว่า “ใครก็ตาม” เตือนเราว่า “ทุกคนมีศักดิ์ศรีและสมควรได้รับความสนใจจากเรา” และ “เราไม่สามารถมองไปทางอื่นหรือละทิ้งพวกเขาเนื่องจากสภาพ ความพิการ ต้นกำเนิด หรือสถานะทางสังคมของพวกเขา" ขอให้สภากาชาดอิตาลียืนหยัดเคียงข้างผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือต่อไป “โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเวลาแห่งการเหยียดเชื้อชาติและการดูถูกเหยียดหยามเติบโตเหมือนข้าวละมาน

สโลแกนวันครบรอบดังกล่าว หวนนึกถึงถ้อยคำของนักบุญเปาโลในจดหมายฉบับแรกถึงชาวโครินธ์ “ข้าพเจ้าได้กลายเป็นทุกสิ่งสำหรับทุกคน” ซึ่งสรุปพันธกิจของพระองค์ในการนำความชื่นชมยินดีในพระวรสารไปสู่ทุกคน “นี่คือรูปแบบที่คุณปฏิบัติทุกครั้ง ที่คุณเข้าไปแทรกแซงด้วยจิตวิญญาณแห่งความเป็นพี่น้องเพื่อบรรเทาความทุกข์อย่างน้อยที่สุด”

ขอพระหรรษทานของพระเจ้า ได้ช่วยทำให้พวกท่านเป็นเครื่องมือแห่งภราดรภาพและสั้นติภาพ เป็นผู้นำที่สำคัญในความรักความเมตตา และเป็นผู้สร้างความเป็นพี่น้องและช่วยเหลือโลกของเรา

#ก้าวไปกับโป๊ป 531

#chanthaburdiocese

สถิติการเยี่ยมชม

10132421
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1363
9988
1363
10102612
29809
93445
10132421
Your IP: 3.131.38.131
Server Time: 2024-09-08 09:25:28

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com