Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #537 : พระคัมภีร์แสดงให้เห็นความใกล้ชิดของพระเยซูเจ้าต่อมนุษยชาติที่ต้องทนทุกข์ (Pope Francis: ‘Bible shows Jesus’ closeness to suffering humanity’)

ก้าวไปกับโป๊ป #537 : พระคัมภีร์แสดงให้เห็นความใกล้ชิดของพระเยซูเจ้าต่อมนุษยชาติที่ต้องทนทุกข์ (Pope Francis: ‘Bible shows Jesus’ closeness to suffering humanity’)

#พระคัมภีร์แสดงให้เห็นความใกล้ชิดของพระเยซูเจ้าต่อมนุษยชาติที่ต้องทนทุกข์ (Pope Francis: ‘Bible shows Jesus’ closeness to suffering humanity’)

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน 2024 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพบปะกับสมาชิกของคณะกรรมการพระคัมภีร์แห่งสันตะสำนัก (Pontifical Biblical Commission) โอกาสการประชุมใหญ่ประจำปีในกรุงโรม หัวข้อ “ความเจ็บป่วยและความทุกข์ทรมานในพระคัมภีร์” ทรงสนับสนุนให้นักวิชาการด้านพระคัมภีร์สำรวจแบบอย่างของพระเยซูเจ้า ในเรื่องความรักความเมตตา และการไม่แบ่งแยกเมื่อต้องเผชิญหน้ากับความทุกข์ทรมานของผู้อื่น

“ธรรมชาติที่เป็นบาดแผลของเรา การแบกรับความเป็นจริงของข้อจำกัด และความจำกัดภายในตัวมันเอง และทนทุกข์กับความขัดแย้งของความชั่วร้ายและความเจ็บปวด”

#การเปลี่ยนแปลงตะแกรงแห่งความทุกข์ (Trasforming the ‘sieve of suffering’)

หัวข้อความทุกข์ทรมานและความเจ็บป่วยของมนุษย์อยู่ใกล้หัวใจของพระองค์ เป็นสิ่งที่คริสตชนทุกคนถูกเรียกให้เผชิญหน้าอย่างมีมนุษยธรรม

แทนที่จะหลีกเลี่ยงหัวข้อเรื่องความทุกข์เหมือนข้อห้าม เราควรอดทนต่อการทดลอง “โดยดำเนินชีวิตสัมพันธ์กับผู้อื่น” และยอมให้พระผู้เป็นเจ้าเปลี่ยน “ตะแกรงแห่งความทุกข์” ให้เป็นโอกาสที่จะก้าวหน้าและเติบโตในศรัทธา

พระเยซูเจ้า “ทรงตักเตือนเราให้ดูแลผู้ที่อยู่ในสถานการณ์ทุพพลภาพ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเอาชนะความเจ็บป่วย ในเวลาเดียวกัน พระองค์ทรงเชิญชวนเราอย่างอ่อนโยนให้ร่วมทนทุกข์ เพื่อรับข้อเสนอแห่งความรอดของพระองค์ ดังเมล็ดพืชที่ออกผล”

#การสัมผัสความทุกข์ทรมานไม่ใช่การพูดคำซ้ำซาก (Touching suffering, not offering trite words)

ในเรื่องของความเมตตา ข้อความในพระคัมภีร์หลายข้อที่พระเยซูเจ้าทรงรู้สึกประทับใจ โดยผู้ที่พระองค์พบผู้กำลังทนทุกข์ เช่น ฝูงชนที่เหน็ดเหนื่อยซึ่งพระองค์เลี้ยงอาหาร คนตาบอดที่วิงวอนพระองค์ และคนป่วยจำนวนมากที่พระองค์ทรงต้อนรับและรักษา

“พระเยซูเจ้าไม่ได้อธิบายความทุกข์ แต่ทรงโน้มไปทางผู้ทนทุกข์ พระองค์ไม่ได้เข้าใกล้ความเจ็บปวดด้วยการให้กำลังใจทั่วไป หรือการปลอบประโลมใจแบบเป็นหมัน แต่ยอมรับบทบาทของมัน และยอมให้พระองค์เองได้สัมผัสกับมัน”

พระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ไม่ได้เสนอ “หนังสือบันทึกความรู้สึก” หรือคู่มือวลีที่เตรียมไว้เพื่อพูดกับผู้ที่กำลังเจ็บปวด

ดังที่ชัดเจนในหนังสือโยบ พระคัมภีร์ “แสดงให้เราเห็นใบหน้า การเผชิญหน้า และเรื่องราวที่เป็นรูปธรรม” ซึ่งทำลายรูปแบบของ “ทฤษฎีทางศาสนาที่เชื่อมโยงความทุกข์ทรมานกับการลงโทษจากสวรรค์”

พระเยซูเจ้าทรงเปลี่ยนแปลงความทุกข์ของมนุษย์ โดยทำให้ความทุกข์ทรมานนั้นเป็นของพระองค์ และถวายแด่พระบิดาเพื่อเป็น “ของขวัญแห่งความรัก”

“ใครก็ตามที่รับเอาพระคัมภีร์อันศักดิ์สิทธิ์ ชำระจินตนาการทางศาสนาให้บริสุทธิ์จากทัศนคติที่ผิด เรียนรู้ที่จะปฏิบัติตามเส้นทางที่พระเยซูเจ้าทรงชี้ไว้ โดยสัมผัสความทุกข์ทรมานของมนุษย์ทางร่างกาย ด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน ความอ่อนโยน และจริงจัง เพื่อนำเข้ามาสู่ในพระนาม ของพระเจ้าผู้ทรงบังเกิดเป็นมนุษย์ ความใกล้ชิดของการช่วยให้รอด และการสนับสนุนที่เป็นรูปธรรม”

#ยาแก้พิษการปิดตัวเองในการทดลอง (Antidote to self-closure in trials)

จากนั้น หัวข้อ "การรวมเข้าเป็นหนึ่งเดียวกัน" (inclusion) คำนี้ไม่พบในพระคัมภีร์ แต่ "เป็นการแสดงออกถึงคุณลักษณะที่โดดเด่นของรูปแบบชีวิตของพระเยซูเจ้า"

พระเจ้าทรงไม่ตัดใครออกจากความรอดของพระองค์ แต่ทรงต้อนรับทุกคนและประทาน “การรักษาที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ” แก่ทุกคน

“ผ่านประสบการณ์แห่งความทุกข์ทรมานและความเจ็บป่วย เราในฐานะพระศาสนจักร ได้รับการเรียกให้เดินทางร่วมกับทุกคน ด้วยความเป็นหนึ่งเดียวกันของคริสตชนและมนุษยชาติ เปิดโอกาสในการเสวนาและความหวังในนามของความเปราะบางร่วมกัน”

ขอให้สมาชิกของคณะกรรมการพระคัมภีร์แห่งสันตะสำนัก เจาะลึกหัวข้อเรื่องความเห็นอกเห็นใจและการไม่แบ่งแยก “ด้วยความเข้มงวดและจิตวิญญาณที่เป็นพี่น้องกัน”

“พระวาจาของพระเจ้าเป็นยาแก้พิษอันทรงพลังสำหรับทุกการปิดบัง สิ่งที่จับต้องไม่ได้ และอุดมการณ์แห่งศรัทธา เมื่อเข้าใจในสิ่งที่พระจิตเจ้าได้ทรงเขียนไว้ (พระคัมภีร์) สิ่งนี้เพิ่มความหลงใหลในพระเจ้าและมนุษย์ จุดไฟแห่งความรักความเมตตา และฟื้นฟูความกระตือรือร้นในการประกาศข่าวดีอีกครั้งหนึ่ง”

#ก้าวไปกับโป๊ป 537

#chanthaburidiocese

สถิติการเยี่ยมชม

10132438
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1380
9988
1380
10102612
29826
93445
10132438
Your IP: 18.219.171.97
Server Time: 2024-09-08 09:30:21

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com