Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #550 : สุขสันต์วันฉลองพระนามเดิมพระสันตะปาปาฟรังซิส (‘Happy Name Day’: Well-wishers greet Pope on feast of St. George)

ก้าวไปกับโป๊ป #550 : สุขสันต์วันฉลองพระนามเดิมพระสันตะปาปาฟรังซิส (‘Happy Name Day’: Well-wishers greet Pope on feast of St. George)

#สุขสันต์วันฉลองพระนามเดิมพระสันตะปาปาฟรังซิส (‘Happy Name Day’: Well-wishers greet Pope on feast of St. George)

เพื่อน ๆ และผู้สนับสนุนจากทั่วโลกร่วมใจกันอธิษฐานภาวนาและอวยพรพระสันตะปาปาฟรังซิสในวันฉลองนักบุญจอร์จ (St. George) องค์อุปถัมภ์บนสวรรค์ของพระองค์

ฮอร์เก้ (หรือจอร์จ) มาริโอ เบอร์โกกลิโอ เป็นพระนามเดิมของพระสันตะปาปาฟรังซิสเมื่อคราวรับศีลล้างบาป พระสันตะปาปาฟรังซิสใช้ชื่อนี้ มาจากมรณสักขีคริสตชนที่เกิดในเมืองคัปปาโดเกีย (Cappadocia) ในปีคริสตศักราช 303 ที่เมืองลิดดา (Lidda) ปัจจุบันคือเมืองล็อด (Lod) ประเทศอิสราเอล ท่านนักบุญทนทุกข์ทรมานจากการยืนยันความเชื่อระหว่างการเบียดเบียนคริสตศาสนาสมัยพระจักรพรรดิไดโอคลีเชียน (Diocletian) แห่งอาณาจักรโรมัน

#สุขสันต์วันฉลองพระนามพระสันตะปาปาฟรังซิส! (“Happy Name Day, Pope Francis!”)

“วันพระนาม” ของพระสันตะปาปาฟรังซิสตามธรรมเนียมแล้ว เป็นวันหยุดราชการในนครรัฐวาติกัน โดยพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงกำหนดวันหยุดปัจจุบันในเดือนเมษายน 2016 ในมาตรา 50 ของกฎข้อบังคับทั่วไปของโรมันคูเรีย

ผู้ปรารถนาดีจากทั่วโลกส่งคำทักทายไปยังบ้านพักนักบุญมาร์ธา ขณะเดียวกันก็แสดงความรักและความกตัญญู และให้กำลังใจแก่พระสันตะปาปาในการอธิษฐานภาวนาของพวกเขาบนโซเชียลมีเดีย

#ประธานาธิบดีอิตาลีส่งคำอวยพร (Italian president sends greetings)

เซอร์จิโอ มัตตาเรลลา (Sergio Mattarella) ประธานาธิบดีแห่งอิตาลี ร่วมกับผู้ที่ถวายความปรารถนาดีแก่พระสันตะปาปาฟรังซิส ได้ส่งข้อความถึงพระองค์ว่า

“ข้าพเจ้าขอส่งความปรารถนาดีอันแรงกล้าและจริงใจที่สุดของชาวอิตาลี และความปรารถนาดีส่วนตัวของข้าพเจ้าเอง พร้อมด้วยความรักใคร่ ความปรารถนาเพื่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับพระองค์ ดังที่พระองค์ได้ตรัสเมื่อเร็ว ๆ นี้โอกาสสวดบทราชินีสวรรค์ว่า ไม่ควรมีถูกคุกคามการดำรงอยู่โดยเฉพาะสงครามในตะวันออกกลาง แม้แต่กฎพื้นฐานนี้ ซึ่งเป็น 'ระดับขั้นต่ำ' ของการอยู่ร่วมกันของมนุษย์ ยังถูกตั้งคำถามในบริบทอันน่าทึ่งระหว่างประเทศ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง หัวเลี้ยวหัวต่อในตะวันออกกลางที่มีความรุนแรง ความขัดแย้ง และแรงกระตุ้นในการแก้แค้น”

“การขอร้องของพระองค์ เพื่อปกป้องสายสัมพันธ์แห่งภราดรภาพที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงเกิดขึ้นในเวลาที่เหมาะสมและเร่งด่วน การขอร้องอย่างไม่หยุดหย่อน ท้าทายมโนธรรมของผู้หญิงและผู้ชายหลายล้านคนในทุกทวีป และก่อให้เกิดเมล็ดพันธุ์แห่งความยุติธรรมและสันติสุขสำหรับผู้ที่มีความเชื่อและผู้ที่ไม่เชื่อเหมือนกัน”

“ในที่สุด ข้าพเจ้าจึงขอแสดงความใกล้ชิดของชาวอิตาลี และการมีส่วนร่วมอย่างสูงสุดต่อภารกิจเผยแพร่ศาสนาอันสูงส่งของพระองค์"

#การเฉลิมฉลองก่อนหน้านี้ (Previous celebrations)

ในหลายปีที่ผ่านมา พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเฉลิมฉลองวันนี้ด้วยกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย รวมถึงพิธีบูชาขอบพระคุณในวัดน้อยนักบุญเปาโลร่วมกับบรรดาพระคาร์ดินัลในปี 2013 ซึ่งเป็นปีแรกของการเป็นสันตะปาปา การแจกจ่ายไอศกรีมในปี 2018 ผ่านทางหน่วยงานใบพรของพระสันตะปาปา (Apostolic Elemosineria) ไปยังศูนย์อาหารในกรุงโรมและพื้นที่โดยรอบ ซึ่งเป็นแหล่งรับประทานอาหารของผู้ยากไร้มากที่สุด และของขวัญในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปี 2020 เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลในสเปน โรมาเนีย และอิตาลี ซึ่งได้รับผลกระทบเป็นพิเศษจากการแพร่กระจายของไวรัส ผ่านทางพระคาร์ดินัล อัลโมเนอร์ คอนราด คราจิวสกี้ (Cardinal Almoner, Konrad Krajewski)

การแพร่ระบาดของโควิดยังคงโหมกระหน่ำในช่วงวันฉลองนักบุญจอร์จในปี 2021 เมื่อพระสันตะปาปาฟรงซิส ทรงตัดสินใจฉลองวันพระนามของพระองค์ด้วยการเสด็จเยือนอย่างประหลาดใจ เพื่อต้อนรับคนยากจนและคนไร้บ้านประมาณ 600 คน ที่กำลังรอรับวัคซีนในหอประชุมเปาโล 6 หอประชุมซึ่งถูกดัดแปลงให้เป็นคลินิกผู้ป่วยนอกเล็ก ๆ ตั้งแต่เดือนมกราคมของปีนั้น หลังจากทักทายผู้ที่มาร่วมงานแล้ว พระองค์ก็เสด็จไปยังเคาน์เตอร์ซึ่งมีอาสาสมัครแจกซองคุกกี้ ของขบเคี้ยว และน้ำผลไม้ พร้อมด้วยไข่ช็อกโกแลตแบบดั้งเดิมจำนวนมหาศาล โดยอาสาสมัครแจกให้ตามกฎด้านสุขภาพที่บังคับใช้ในขณะนั้น

#ก้าวไปกับโป๊ป 550

#chanthaburidiocese

สถิติการเยี่ยมชม

9999038
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1451
1763
25340
9942161
109967
126045
9999038
Your IP: 18.118.152.234
Server Time: 2024-07-27 14:53:17

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com