Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #563 : ชาวคริสต์และชาวพุทธต้องก้าวไปด้วยกันเพื่อสันติภาพ(Christians and Buddhists must walk together 'for the sake of peace')

ก้าวไปกับโป๊ป #563 : ชาวคริสต์และชาวพุทธต้องก้าวไปด้วยกันเพื่อสันติภาพ(Christians and Buddhists must walk together 'for the sake of peace')

#ชาวคริสต์และชาวพุทธต้องก้าวไปด้วยกันเพื่อสันติภาพ(Christians and Buddhists must walk together 'for the sake of peace')

เมื่อวันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม 2024 พระคาร์ดินัลอายุโซ (Cardinal Ayuso) สมณมนตรีแห่งสมณสภาเพื่อศาสนสัมพันธ์ (Dicastery for Interreligious Dialogue) ได้เผยแพร่สารแสดงความยินดีกับพุทธศาสนิกชนเนื่องในโอกาสวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาที่สำคัญที่สุด (ปีนี้ตรงกับวันพุธที่ 22 พฤษภาคม 2024) โดยเน้นย้ำถึงความรับผิดชอบร่วมกันของชาวคริสต์และชาวพุทธในการเสริมสร้างสันติภาพ การคืนดี และการถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน เพราะคำสอนของทั้งสองศาสนา เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการร่วมมือกันในการรักษาบาดแผลของมนุษยชาติและโลก

#ความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก (Escalation of conflicts worldwide)

นักบุญพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 เคยกล่าวว่า “อย่าทำสงครามอีก อย่าทำสงครามอีก” พระคาร์ดินัลอายุโซกล่าวว่า สิ่งนี้ทำหน้าที่เป็นเครื่องเตือนใจอย่างเร่งด่วนว่า “ความขัดแย้งที่ลุกลามอย่างต่อเนื่องทั่วโลก เรียกร้องให้เรามีความสนใจใหม่ต่อประเด็นวิกฤตแห่งสันติภาพ และการไตร่ตรองอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น ถึงบทบาทของเราในการเอาชนะอุปสรรคที่ขัดขวางการเติบโต”

พระคาร์ดินัลอายุโซทรงสังเกตเห็นว่า การดำเนินการเพื่อสันติภาพเรียกร้อง “ความพยายามอย่างแข็งขัน” จากทุกฝ่าย มีความจำเป็น “ในการเสริมสร้างความมุ่งมั่นของเราในการทำงานเพื่อความปรองดองและการถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน”

การแสวงหาสันติภาพที่ยั่งยืนต้องยอมรับว่า การปรองดองที่แท้จริงไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากปราศจากการระบุสาเหตุที่แท้จริงของความขัดแย้ง อันอยู่บนพื้นฐานความสำคัญของความเสมอภาคและความยุติธรรมทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม

#การให้อภัยและการคืนดี (Forgiveness and reconciliation)

โดยยกตัวอย่างจาก อาร์คบิชอปเดสมอนด์ ตูตู (Archbishop Desmond Tutu) แห่งนิกายแองกลิกันชาวแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นผู้นำกระบวนการ “ความจริงและการปรองดอง” ของประเทศของเขา ในขณะที่ประเทศกำลังดิ้นรน เพื่อเอาชนะความอยุติธรรมและบาดแผลจากการแบ่งแยกสีผิว ท่านกล่าวว่า “การให้อภัยและการคืนดีไม่ได้เกี่ยวกับการแสร้งทำเป็นว่า สิ่งอื่นนอกเหนือจากที่เป็นอยู่ มันไม่ได้หักหลังกันและการปิดตาต่อความผิด การปรองดองที่แท้จริงเผยให้เห็นความเลวร้าย การทารุณกรรม ความเจ็บปวด ความเสื่อมโทรม และความจริง”

คำสอนตามธรรมประเพณีของเราและ “ชีวิตที่เป็นแบบอย่างของผู้ที่เราเคารพนับถือ” เป็นพยานถึงคุณค่าของการปรองดองและการถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน

“เมื่อมีการแสวงหาการให้อภัย และความสัมพันธ์ที่แตกสลายได้รับการเยียวยา ความเป็นหนึ่งเดียวกันก็กลับคืนมา” บุคคลและชุมชนสามารถแข็งแกร่งขึ้นจากความยากลำบากและความบอบช้ำทางจิตใจ

“การทำงานร่วมกันอันทรงพลังที่ช่วยรักษาบาดแผลและเสริมสร้างความผูกพัน มอบความหวังสำหรับอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้น และมอบอำนาจให้กับแต่ละบุคคล ในการเผชิญกับความท้าทายของชีวิตด้วยความแข็งแกร่งและการมองโลกในแง่ดี”

#คุณค่าต่างๆที่แบ่งปันกัน (Shared values)

พระคาร์ดินัลอายุโซสะท้อนเพิ่มเติมว่า ประเพณีทั้งสองให้ข้อมูลอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับธรรมชาติของความเกลียดชังและการให้อภัยได้อย่างไร?

ในขณะที่พระพุทธเจ้าสอนว่า "ความเกลียดชังไม่เคยระงับได้ด้วยความเกลียดชังในโลกนี้ แต่จะบรรเทาได้ด้วยความเมตตาเท่านั้น" ขณะที่นักบุญเปาโลเตือนสติคริสตชน "ให้ยอมรับพันธกิจแห่งการคืนดีที่ริเริ่มโดยพระเจ้าในพระคริสตเจ้า"

ในขณะที่ชาวพุทธรำลึกถึงวันวิสาขบูชา พระคาร์ดินัลอายุโซแนะนำให้เรานำภูมิปัญญาของพระมหาโฆซันดะ (Maha Ghosanda) ซึ่งเป็นพยานถึงความน่าสะพรึงกลัวของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวกัมพูชา และแรงบันดาลใจในการแสวงบุญธรรมยาตราเพื่อสันติภาพ (Dhamma Yatra Peace Pilgrimage) และพระสันตะปาปาฟรังซิส ผู้ซึ่งรับรองกับเราว่า “การชดใช้และการคืนดีจะให้ชีวิตใหม่แก่เรา และปลดปล่อยเราทุกคนจากความกลัว” (พระสมณสาส์นเวียนเรื่องเราทุกคนเป็นพี่น้องกัน, Fratelli Tutti, ข้อ 78)

ในพระสมณสาส์นนี้ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงสนับสนุนผู้ที่เป็นศัตรู “ให้เรียนรู้วิธีปลูกฝังความทรงจำที่สำนึกผิด ผู้ที่ยอมรับอดีตได้ เพื่อไม่ให้อนาคตบดบังด้วยความเสียใจ ปัญหา และแผนการของพวกเขาเอง”

พระคาร์ดินัลอายุโซสรุปว่า พวกเราทุกคน “ได้รับเรียกให้ค้นพบและรักษาคุณค่าเหล่านี้ ที่พบในประเพณีของเรา เพื่อให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นเกี่ยวกับบุคคลทางจิตวิญญาณที่รวบรวมสิ่งเหล่านั้น และให้เดินไปด้วยกันเพื่อเห็นแก่สันติภาพ ”

ภาพ: ชาวพุทธในศรีลังการวมตัวกันที่วัดพุทธเคลานียา (Kelaniya) เพื่อสวดมนต์ในเทศกาลทางศาสนา

#ก้าวไปกับโป๊ป 563 #ecumenism #interfaith #interreligious #interreligiousdialogue #dialogue #faith #faiths #peace #justiceandpeace #justice #คริสตสัมพันธ์ #คริสตศาสนจักรสัมพันธ์ #ศาสนสัมพันธ์ #เสวนา #สันติภาพ #ความยุติธรรม #ยุติธรรมและสันติ #สังฆมณฑลจันทบุรี #chanthaburidiocese

สถิติการเยี่ยมชม

10486610
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1043
3833
7586
10448190
7586
124638
10486610
Your IP: 3.129.67.248
Server Time: 2024-12-03 03:00:02

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com