Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #597 : พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพบปะกับผู้นำโลกในการประชุมสุดยอดจีเจ็ด (Pope Francis meets with world leaders at G7 summit)

ก้าวไปกับโป๊ป #597 : พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพบปะกับผู้นำโลกในการประชุมสุดยอดจีเจ็ด (Pope Francis meets with world leaders at G7 summit)

#พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพบปะกับผู้นำโลกในการประชุมสุดยอดจีเจ็ด (Pope Francis meets with world leaders at G7 summit)

เมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน 2024 พระสันตะปาปาฟรังซิสได้เดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดจีเจ็ด (G7) ณ เมืองปูลยา (Puglia) ทางตอนใต้ของประเทศอิตาลี เป็นการพบปะแบบตัวต่อตัว (one-on-one meetings) กับผู้นำของประเทศสหรัฐอเมริกา ยูเครน อินเดีย เคนยา ฝรั่งเศส ตุรกี แคนาดา และบราซิล

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเป็นพระสันตะปาปาพระองค์แรกที่ทรงกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสุดยอดจีเจ็ด โดยทั้งก่อนและหลังสุนทรพจน์ พระองค์ได้พบปะกับผู้นำโลกแบบตัวต่อตัวหลายครั้ง

ก่อนที่พระองค์จะกล่าวสุนทรพจน์ พระองค์ได้พบปะกับผู้นำประเทศเหล่านี้ คือ

1. คุณคริสตาลินา จอร์จีวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (Kristalina Georgieva, Managing Director of the International Monetary Fund)

2. นายโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีแห่งยูเครน (Volodymyr Zelenskyy, President of Ukraine)

3. นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส (Emmanuel Macron, President of France)

4. นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา (Justin Trudeau, Prime Minister of Canada)

หลังจากการกล่าวสุนทรพจน์เสร็จแล้ว พระองค์ใช้เวลาหลายชั่วโมง เพื่อฟังความคิดเห็นจากผู้นำโลกคนอื่น ๆ แล้วทรงสนทนากับบุคคลสำคัญดังต่อไปนี้

5. นายวิลเลียม ซาเมย รูโต ประธานาธิบดีเคนยา (William Samoei Ruto, President of Kenya)

6. นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย (Narendra Modi, Prime Minister of India)

7. นายโจเซฟ ไบเดน ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา (Joseph Biden, President of the USA)

8. นายลุยซ์ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ประธานาธิบดีบราซิล (Luiz Inácio Lula da Silva, President of Brazil)

9. นายเรเจป ไตยิป แอร์โดอาน ประธานาธิบดีตุรกี (Recep Tayyip Erdoğan, President of Türkiye)

#กลุ่มจีเจ็ดเพ่งมองไปยังแอฟริกา (G7: focus on Africa)

การประชุมสุดยอดจีเจ็ดซึ่งจุสิ้นสุดลงในวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2024 มุ่งเน้นไปที่ทวีปแอฟริกาและการพัฒนาเศรษฐกิจเป็นหลัก แต่ยังกล่าวถึงสงครามในตะวันออกกลาง และประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการอพยพย้ายถิ่นฐาน

#ทำไมพระสันตะปาปาฟรังซิสจึงอยู่ในกลุ่มจีเจ็ด? (Why was the Pope at G7?)

กลุ่มจีเจ็ด ประกอบด้วยอิตาลีซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปัจจุบัน เช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกา แคนาดา ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนี นอกจากนี้ เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน (Ursula von der Leyen) ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission President) ที่กำลังจะพ้นวาระก็เข้าร่วมด้วย

สันตะสำนักไม่ได้เป็นสมาชิกของจีเจ็ด แต่พระสันตะปาปาฟรังซิสได้รับเชิญจากนายกรัฐมนตรีของอิตาลีคือ นายจอร์เจีย เมโลนี (Giorgia Meloni)

#ปัญญาประดิษฐ์(AI)ไม่เป็นทั้งเป้าหมายและไม่เป็นกลาง ('AI is ‘neither objective nor neutral’)

ในการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสุดยอดจีเจ็ด พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงกล่าวสุนทรพจน์ถึงภัยคุกคาม และคำสัญญาของปัญญาประดิษฐ์ "สภาพเทคโนโลยี-มนุษย์" การตัดสินใจระหว่างมนุษย์กับอัลกอริทึม บทความที่เขียนโดยปัญญาประดิษฐ์ และความจำเป็นของความร่วมมือทางการเมืองในด้านเทคโนโลยี

#อันตรายและสิ่งที่ปัญญาประดิษฐ์หยิบยื่นให้ (AI: Dangers and promises)

การกำเนิดของปัญญาประดิษฐ์ แสดงถึง "การปฏิวัติอุตสาหกรรมและความรู้ความเข้าใจที่แท้จริง" ซึ่งจะนำไปสู่ "การเปลี่ยนแปลงยุคสมัยที่ซับซ้อน"

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีศักยภาพที่จะเป็นผลดีได้ ตัวอย่างเช่น “การทำให้การเข้าถึงความรู้เป็นประชาธิปไตย” “ความก้าวหน้าแบบทวีคูณของการวิจัยทางวิทยาศาสตร์” และการลดลงของ “งานที่หนักหน่วงและยากลำบาก” – และผลเสีย – ตัวอย่างเช่น “ความไม่ยุติธรรมที่ยิ่งใหญ่ขึ้นระหว่างชาติที่พัฒนาแล้วกับชาติที่กำลังพัฒนา หรือระหว่างชนชั้นสังคมที่มีอำนาจและถูกกดขี่”

#สภาพเทคโน-มนุษย์ ('The ’techno-human condition’)

ปัญญาประดิษฐ์ “เหนือสิ่งอื่นใดเป็นเครื่องมือ” พระองค์ทรงเรียกว่า “สภาพเทคโน-มนุษย์” หมายถึง ความจริงที่ว่าความสัมพันธ์ของมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมนั้นถูกสื่อกลางโดยเครื่องมือที่พวกเขาสร้างขึ้นมาโดยตลอด

บางคนมองว่าสิ่งนี้เป็นความอ่อนแอหรือความบกพร่อง อย่างไรก็ตาม จริง ๆ แล้วมันเป็นผลดี มันเกิดขึ้นจากการที่เรากำลัง "โน้มเอียงไปยังสิ่งที่อยู่ภายนอกตัวเรา" เป็นสิ่งมีชีวิตที่ "เปิดกว้างไปสู่สิ่งไกลโพ้นอย่างมาก"

การเปิดกว้างนี้เป็นทั้งรากฐานของ “สภาพเทคโนโลยี-มนุษย์” ของเรา และรากฐานของการเปิดกว้างต่อผู้อื่นและต่อพระเจ้า ตลอดจนเป็นรากฐานของความคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะ และสติปัญญาของเรา

#การตัดสินใจระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักร (Decision-making: humans v machines)

ปัญญาประดิษฐ์สามารถสร้าง "ตัวเลือกอัลกอริธึม" ได้ ซึ่งก็คือตัวเลือก "ทางเทคนิค" "ท่ามกลางความเป็นไปได้หลายประการ ขึ้นอยู่กับกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้อย่างดี หรือการอนุมานทางสถิติ" อย่างไรก็ตาม มนุษย์ “ไม่เพียงแต่เลือกเท่านั้น แต่ในใจยังสามารถตัดสินใจได้”

นี่เป็นเพราะว่า พวกเรามีสติปัญญาในสิ่งที่ชาวกรีกโบราณเรียกว่า “โฟรเนซิส” (phronesis คือ สติปัญญาหรือความฉลาดประเภทหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการนำความรู้หรือทฤษฎีไปปฏิบัติจริง) และการฟังพระวาจาของพระเจ้า (การมีพระวาจาของพระเจ้าเป็นรากฐานของความรู้) การตัดสินใจที่สำคัญจะต้อง “ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของมนุษย์เสมอไป”

เพื่อเป็นตัวอย่างของหลักการนี้ การพัฒนาอาวุธอัตโนมัติที่เป็นอันตรายถึงชีวิต ซึ่งสามารถคร่าชีวิตมนุษย์โดยไม่ต้องอาศัยการกระทำของมนุษย์ ท้ายที่สุดแล้ว อาวุธเหล่านั้นจะต้องถูกห้าม

#อัลกอริทึมไม่มีเป้าหมายและไม่เป็นกลาง ('Algorithms 'neither objective nor neutral')

อัลกอริธึมที่ปัญญาประดิษฐ์ใช้เพื่อตัดสินใจเลือกนั้น “ไม่มีวัตถุประสงค์หรือเป็นกลาง”

อัลกอริทึมที่ออกแบบมาเพื่อช่วยผู้พิพากษาในการตัดสินใจว่า จะอนุญาตให้ผู้ต้องขังในเรือนจำกักตัวที่บ้านหรือไม่ กรณีเหล่านี้ทำการเลือกโดยพิจารณาจากข้อมูล เช่น ประเภทของความผิด พฤติกรรมในเรือนจำ การประเมินทางจิตวิทยา และชาติพันธุ์ของผู้ต้องขัง วุฒิการศึกษา และการจัดลำดับความน่าเชื่อถือ

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นกระบวนการแบบนิรนัย (Deductive) คือจากข้อมูลส่วนใหญ่ไปสู่ข้อสรุปส่วนย่อย “มนุษย์มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา และสามารถทำให้เราประหลาดใจได้ด้วยการกระทำของพวกเขา นี่คือสิ่งที่เครื่องจักรไม่สามารถจะกระทำได้”

ปัญหาอีกประการหนึ่งก็คืออัลกอริทึม “สามารถตรวจสอบความเป็นจริงที่เป็นทางการในรูปแบบของตัวเลขเท่านั้น”

#บทความที่สร้างโดยเอไอ (AI-generated essays)

ข้อเท็จจริงที่ว่านักเรียนจำนวนมากพึ่งพาปัญญาประดิษฐ์มากขึ้น เพื่อช่วยในการศึกษา และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการเขียนเรียงความ

เป็นเรื่องง่ายที่จะลืม “หากพูดอย่างเคร่งครัด สิ่งที่เรียกว่าปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์นั้น ไม่ใช่ 'การสร้างสรรค์' จริง ๆ” – มันไม่ได้ “พัฒนาการวิเคราะห์หรือให้แนวความคิดใหม่” แต่เป็นการ “ทำซ้ำสิ่งที่ค้นพบหรือการเรียกรูปแบบที่ต้องการให้ปรากฏขึ้นมา” สิ่งนี้มีความเสี่ยงที่จะ “ทำลายกระบวนการศึกษาเอง”

การศึกษาควรเปิดโอกาสให้เกิด "การไตร่ตรองอย่างแท้จริง" แต่กลับ "เสี่ยงที่จะถูกลดทอนไปสู่ความคิดซ้ำซาก ซึ่งจะถูกประเมินมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่าเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เพียงเพราะการทำซ้ำ ๆ กันอย่างต่อเนื่อง"

#การมุ่งไปสู่จริยธรรมอัลกอร์ (“Towards an “algor-ethics”)

ปัญญาประดิษฐ์ถูกกำหนดโดย "โลกทัศน์ของบรรดาผู้ที่คิดค้นและพัฒนามัน" เสมอ

ข้อกังวลเป็นพิเศษในเรื่องนี้ก็คือ ทุกวันนี้ “มันยากมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่จะพบข้อตกลงในประเด็นหลักที่เกี่ยวข้องกับชีวิตทางสังคม” มีความเห็นเป็นเอกฉันท์น้อยลงเรื่อย ๆ นั่นก็คือ เรื่องเกี่ยวกับปรัชญาที่ควรกำหนดรูปแบบของปัญญาประดิษฐ์

ดังนั้น สิ่งที่จำเป็นคือการพัฒนา “จริยธรรมอัลกอร์” ซึ่งเป็นชุดหลักการ “ระดับโลกและพหุนิยม” ซึ่ง “สามารถค้นหาการสนับสนุนจากวัฒนธรรม ศาสนา องค์กรระหว่างประเทศ และบริษัทใหญ่ ๆ ได้”

“ถ้าเราพยายามดิ้นรนเพื่อกำหนดคุณค่าสากลชุดเดียว” อย่างน้อยเราก็สามารถ “ค้นหาหลักการที่ใช้ร่วมกันเพื่อแก้ไขประเด็นขัดแย้งเกี่ยวกับวิธีการดำเนินชีวิตได้”

#การเมืองที่มีความจำเป็น (A necessary politics)

เมื่อเผชิญกับความท้าทายนี้ “จำเป็นต้องมีการดำเนินการทางการเมืองอย่างเร่งด่วน”

“มีเพียงการเมืองที่ดีเท่านั้น ซึ่งเกี่ยวข้องกับภาคส่วน และทักษะที่หลากหลายให้มากที่สุด” สามารถจัดการกับความท้าทายและคำมั่นสัญญาของปัญญาประดิษฐ์ได้

เป้าหมายไม่ใช่ "การหยุดยั้งความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ และอุดมคติของความก้าวหน้า" แต่เป็น "การขับเคลื่อนพลังงานนั้นไปตามช่องทางใหม่ ๆ"

#ก้าวไปกับโป๊ป 597 #AI #ปัญญาประดิษฐ์

#chanthaburidiocese

 

สถิติการเยี่ยมชม

10485621
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
54
3833
6597
10448190
6597
124638
10485621
Your IP: 3.145.75.238
Server Time: 2024-12-03 00:23:44

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com