Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #606 : หน้าที่ทางศีลธรรมคือหยุดการผลิตและการค้ายาเสพติด (Pope at Audience: 'Moral duty to stop production, trafficking of drugs)

ก้าวไปกับโป๊ป #606 : หน้าที่ทางศีลธรรมคือหยุดการผลิตและการค้ายาเสพติด (Pope at Audience: 'Moral duty to stop production, trafficking of drugs)

#หน้าที่ทางศีลธรรมคือหยุดการผลิตและการค้ายาเสพติด (Pope at Audience: 'Moral duty to stop production, trafficking of drugs)

เมื่อเช้าวันพุธที่ 26 มิถุนายน 2024 ในการเข้าเฝ้าทั่วไปซึ่งตรงกับวันต่อต้านการใช้ยาเสพติดและการค้ายาเสพติดสากล (International Day against Drug Abuse and Illicit Trafficking) ซึ่งก่อตั้งโดยสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในปี 1987 หัวข้อหลักของปีนี้คือ “หลักฐานชัดเจน: ลงทุนในการป้องกัน” (The evidence is clear: Invest in prevention)

พระสันตะปาปาฟรังซิสตรัสว่า “เมื่อข้าพเจ้าทราบเรื่องราวโศกนาฏกรรมมากมายของผู้ติดยาเสพติดและครอบครัวของพวกเขา ข้าพเจ้าเชื่อว่า เป็นหน้าที่ทางศีลธรรมที่จะต้องยุติการผลิตและการค้าสารอันตรายเหล่านี้”

การใช้ยาเสพติดทำให้ชุมชนยากจน ถึงแม้ว่าผู้ติดยาทุกคนจะมีเรื่องราวที่ผ่านมาในชีวิตของตนอย่างไร ทุกคนก็ศักดิ์ศรีในฐานะที่เป็นบุตรของพระเจ้า และการใช้ยาเสพติดไม่ว่าจะเกิดขึ้นในระดับใดของสังคม ย่อถือเป็นอันตรายร้ายแรงเสมอ

#ไม่สามารถเพิกเฉยได้ (Cannot be indifferent)

เราไม่สามารถเพิกเฉยต่อเจตนา และการกระทำชั่วร้ายของผู้ค้ายาเสพติดและผู้ค้ามนุษย์ได้ "การลดการติดยาเสพติดนั้น ไม่สามารถบรรลุผลได้โดยการออกกฎหมายให้มีใช้ยาเสพติดได้อย่างเสรี ตามที่ได้นำเสนอ หรือดำเนินการไปแล้วในบางประเทศ"

แต่เราควรลงมือกระทำอะไรบางอย่าง และด้วยการเลียนแบบตัวอย่างอันเปี่ยมไปด้วยความรักของพระเยซูเจ้า “ในรูปแบบของความใกล้ชิดของพระองค์ เราถูกเรียกให้ลงมือกระทำเช่นเดียวกัน ให้หยุดก่อนสถานการณ์ที่เปราะบางและความเจ็บปวดจะเกิดขึ้น ให้รู้จักฟังเสียงร้องของความเหงาและความปวดร้าว ก้มลงเพื่อยกพวกเขาขึ้น และนำพวกเขาให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งหนึ่ง”

#ผู้ค้าความตาย (Traffickers of death)

“มีผู้ค้ามนุษย์กี่คน ขับเคลื่อนด้วยตรรกะของอำนาจและเงินตรา ไม่ว่าจะต้องแลกมาด้วยอะไรก็ตาม! หายนะซึ่งก่อให้เกิดความรุนแรง หว่านความทุกข์ทรมานและความตาย เรียกร้องให้สังคมโดยรวมแสดงความกล้าหาญ”

การผลิตและการค้ายาเสพติด ยังส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกัน เช่นที่ในป่าแอมะซอน (Amazon) เป็นตัวอย่าง

#การป้องกัน ความใกล้ชิด ความพยายาม (Prevention, closeness, efforts)

จากทั้งหมดนี้ ขอให้เราต่อต้านการใช้ยาเสพติดและการค้ามนุษย์ "โดยการป้องกันกระทำ โดยการส่งเสริมความยุติธรรมให้มากขึ้น ให้ความรู้แก่เยาวชนในเรื่องค่านิยมที่เสริมสร้างชีวิตส่วนตัวและชีวิตในชุมชน เคียงข้างผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ และ ให้ความหวังกับอนาคต"

พระสันตะปาปาฟรังซิส ทรงกล่าวถึงการเดินทางอภิบาลในต่างประเทศของพระองค์ เพื่อฟื้นฟูชุมชนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากพระวรสาร "เป็นพยานที่เข้มแข็งและมีความหวัง ต่อคำมั่นสัญญาของพระสงฆ์ ของนักบวชชายหญิง และคริสตชนฆราวาส เพื่อนำอุปมาเรื่องชาวสะมาเรียผู้ใจดีไปปฏิบัติ”

ด้วยความทรงจำนี้ "ข้าพเจ้ารู้สึกสบายใจกับความพยายามของสภาพระสังฆราชต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมกฎหมายและนโยบายที่ยุติธรรม เกี่ยวกับการปฏิบัติต่อผู้ติดยาเสพติด และการป้องกันเพื่อหยุดยั้งหายนะนี้"

วันต่อต้านการใช้ยาเสพติดและการค้ายาเสพติดสากลนี้ ขอให้คริสตชนและวัดต่าง ๆ อธิษฐานภาวนาขอให้ความตั้งใจนี้ และรื้อฟื้นคำมั่นสัญญาของพวกเขาอีกครั้ง

#ก้าวไปกับโป๊ป 606 #PopeatAudience

#chanthaburidiocese

สถิติการเยี่ยมชม

10185685
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
988
5938
27557
10131058
83073
93445
10185685
Your IP: 52.15.148.187
Server Time: 2024-09-21 10:20:32

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com