Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #607 : สาส์นของพระสันตะปาปาฟรังซิสโอกาส #วันภาวนาสากลเพื่อสิ่งสร้าง2024 (Pope Francis' message for 2024 World Day of Prayer for Care of Creation)

ก้าวไปกับโป๊ป #607 : สาส์นของพระสันตะปาปาฟรังซิสโอกาส #วันภาวนาสากลเพื่อสิ่งสร้าง2024 (Pope Francis' message for 2024 World Day of Prayer for Care of Creation)

#สาส์นของพระสันตะปาปาฟรังซิสโอกาส #วันภาวนาสากลเพื่อสิ่งสร้าง2024 (Pope Francis' message for 2024 World Day of Prayer for Care of Creation)

โอกาสวันภาวนาสากลเพื่อสิ่งสร้าง 2024 ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน 2024 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงออกสาส์นเพื่อการดูแลสิ่งสร้าง และเรียกร้องให้มนุษยชาติกลับใจ เพื่อรับทราบถึงความหายนะของสงคราม และกำหนดขีดจำกัดทางจริยธรรมในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence หรือ AI)

#ความหวังและการกระทำอย่างสร้างสรรค์ ('Hope and Act with Creation)

สาระสำคัญของหัวข้อในปีนี้คือ “ความหวังและการกระทำด้วยการสร้างสรรค์” ซึ่งเป็นคำที่มาจากจดหมายของนักบุญเปาโลถึงชาวโรม (โรม 8:19-25) ซึ่งนักบุญเปาโลอธิบายว่า การดำเนินชีวิตตามพระจิตเจ้าหมายความว่าอย่างไร? และมุ่งเน้นไปที่ความหวังอันแน่นอนแห่งความรอดซึ่งเกิดมาจากความเชื่อ คือความใหม่ของชีวิตในพระคริสตเจ้า

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงลงนามในสาส์นนี้ เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2024 แบ่งออกเป็น 9 ส่วน ซึ่งทั้งหมดเน้นย้ำถึงความรับผิดชอบของเราในการดูแลบ้านส่วนรวม โดยเน้นย้ำว่า เราคริสตชนถูกเรียกร้องให้ดำเนินชีวิตตามความเชื่อและความรักความเมตตา การดูแลสิ่งแวดล้อมเป็น "งานที่ต้องทำด้วยความสมัครใจ และตามพระบัญญัติแห่งความรักของพระเยซูเจ้า"

#เป็นทาสโดยไม่ใช่จากความผิดของตัวเอง (Enslaved through no fault of its own)

“สิ่งสร้างเองก็เหมือนกับมนุษยชาติที่กำลังถูกกดขี่ข่มเหง แม้ว่าจะไม่ได้เกิดจากความผิดของตัวเองก็ตาม โดยพวกมันไม่สามารถบรรลุความหมายและจุดประสงค์ที่ยั่งยืนตามที่ได้รับการออกแบบไว้จากพระเจ้าได้”

สภาพแวดล้อม "อยู่ภายใต้ความเสื่อมสลายและความตาย ซึ่งรุนแรงขึ้นจากการที่มนุษย์ใช้ธรรมชาติในทางที่ผิด" แต่ในขณะเดียวกัน "ความรอดของมนุษยชาติในพระคริสตเจ้าเป็นความหวังอย่างแน่นอนสำหรับสิ่งสร้างทั้งหลายด้วย เพราะว่า 'สิ่งทรงสร้างนั้นจะได้รับการปลดปล่อยจากการพันธนาการของความเสื่อมสลาย และได้รับเสรีภาพอันรุ่งโรจน์ของการเป็นบุตรของพระเจ้า '”

#จะต้องระมัดระวังและเต็มใจที่จะเปลี่ยนแปลง (Must be vigilant and willing to change)

"ด้วยความหวังและความพยายามของเราในการเสด็จกลับมาอย่างรุ่งโรจน์ของพระเยซูเจ้า พระจิตเจ้าทรงพิทักษ์เราซึ่งเป็นชุมชนของผู้มีความเชื่อให้ตื่นตัว"

"พระจิตเจ้านำทางเราอย่างต่อเนื่องและเรียกเราให้กลับใจใหม่ สู่การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต เพื่อต่อต้านความเสื่อมโทรมของสภาพแวดล้อมของเรา และมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ทางสังคม ซึ่งเหนือสิ่งอื่นใด เป็นพยานถึงความเป็นไปได้ที่แท้จริงของการเปลี่ยนแปลง ”

#ความเร่งด่วนในการกำหนดขีดจำกัดทางจริยธรรมของปัญญาประดิษฐ์ (Urgent to set ethical limits on AI)

ความหวังและการกระทำด้วยการสร้างสรรค์ หมายถึงการผนึกกำลัง และดำเนินต่อไปพร้อมกับทุกคนที่มีความปรารถนาดี ด้วยวิธีนี้ เราให้เราสามารถช่วยคิดทบทวน "เหนือสิ่งอื่นใด คำถามเกี่ยวกับอำนาจของมนุษย์ ความหมาย และความจำกัดของเรา"

"เรามีความจำเป็นเร่งด่วน ที่จะต้องกำหนดกฎเกณฑ์ทางจริยธรรม ในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ เนื่องจากความสามารถในการคำนวณและการเลียนแบบ สามารถนำไปใช้เพื่อครอบงำมนุษยชาติและธรรมชาติได้ แทนที่จะถูกนำมาใช้ประโยชน์เพื่อสันติภาพและการพัฒนาเชิงบูรณาการ”

#ผลกระทบร้ายแรงของสงคราม (Devastating effects of war)

“เหตุใดจึงมีความอยุติธรรมมากมายเกิดขึ้นในโลก สงครามระหว่างพี่น้องที่คร่าชีวิตเด็ก ๆ ทำลายเมือง สร้างมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม และทำให้แผ่นดินแม่ถูกทำร้ายและถูกทำลาย? สิ่งสร้างทั้งจักรวาลกำลังคร่ำครวญ และปรารถนาอย่างดิ้นรน ที่จะเอาชนะสภาพปัจจุบันและฟื้นฟูตนเองกลับไปสู่สภาพดั้งเดิมของมัน" 

#ไม่มีครอบครอง ควบคุม และครอบงำธรรมชาติ (No to possessing, manipulating and dominating nature)

“การอ้างสิทธิในการครอบครองและครอบงำธรรมชาติ จัดการกับธรรมชาติตามความต้องการ เป็นรูปแบบหนึ่งของการบูชารูปเคารพ ด้วยความตะกละตะกลาม (Promethean) มึนเมาด้วยอำนาจทางเทคโนโลยีและความหยิ่งยโส ได้ทำลายศักดิศรีของโลกใบนี้ และนี่คือสภาพชีวิตของบุคคลที่ปราศจากพระหรรษทานของพระเจ้า”

การปกป้องสิ่งสร้าง “ไม่เพียงแต่เป็นประเด็นด้านจริยธรรมเท่านั้น แต่ยังเป็นประเด็นสำคัญด้านเทววิทยาด้วย เพราะเป็นจุดที่ธรรมล้ำลึกของมนุษย์และของพระเจ้ามาบรรจบกัน”

มนุษย์เรามีอิสระเสรีภาพ "เพราะว่าเราถูกสร้างขึ้นตามพระฉายาลักษณ์ของพระเจ้าและในพระเยซูเจ้า และด้วยเหตุนี้ เราจึงเป็น "ตัวแทน" ของสิ่งสร้างในองค์พระคริสตเจ้าอีกด้วย"

#อนาคตในนิรันดรภาพเป็นเดิมพัน (Future in eternity is at stake)

สิ่งสร้างกำลังรอคอย "การเปิดเผยของบุตรของพระเจ้า" ขณะที่กำลังทนทุกข์ทรมาน "ราวกับความเจ็บปวดของมารดาขณะกำลังคลอดบุตร"

“เรากำลังตกอยู่ในความเสี่ยง ไม่เพียงแต่ชีวิตทางโลกของเราในประวัติศาสตร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงอนาคตของเราในนิรันดรด้วย”

#บุตรของพระเจ้าสามารถสร้างกระทบที่มีความหมายได้ (Children of God can offer meaningful impact)

ขอให้ผู้ที่มีความเชื่อจดจำอัตลักษณ์ของตนในฐานะ "บุตรของพระบิดาเจ้า" เรามีพลังในการเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรมท่ามกลางการดำเนินชีวิตอันศักดิ์สิทธิ์

ด้วยวิธีการนี้ "ชีวิตของเราสามารถเป็นบทเพลงแห่งความรักต่อพระเจ้า ต่อมนุษยชาติ ต่อสิ่งสร้างทั้งปวง เพื่อค้นพบความบริบูรณ์ในความศักดิ์สิทธิ์ได้"

#ก้าวไปกับโป๊ป 607 #laudatosi #เลาดาโตซี #สิ่งแวดล้อม #commonhome #บ้านส่วนรวม #จงสรรเสริญองค์พระผู้เป็นเจ้าเถิด #ขอสรรเสริญพระเจ้า #LaudateDeum #สังฆมณฑลจันทบุรี #chanthaburidiocese

สถิติการเยี่ยมชม

10185714
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1017
5938
27586
10131058
83102
93445
10185714
Your IP: 18.117.170.65
Server Time: 2024-09-21 10:29:22

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com