Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #611 : คาร์โลอะคูติสและบุญราศีอีก14องค์ได้รับการอนุมัติให้เป็นนักบุญ (Carlo Acutis and 14 Blesseds approved for canonization

ก้าวไปกับโป๊ป #611 : คาร์โลอะคูติสและบุญราศีอีก14องค์ได้รับการอนุมัติให้เป็นนักบุญ (Carlo Acutis and 14 Blesseds approved for canonization

#คาร์โลอะคูติสและบุญราศีอีก14องค์ได้รับการอนุมัติให้เป็นนักบุญ (Carlo Acutis and 14 Blesseds approved for canonization

เมื่อวันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม 2024 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเป็นประธานการประชุมสามัญของพระคาร์ดินัลที่มีที่พำนักอยู่ในกรุงโรม ณ วังอัครสาวก เพื่ออนุมัติการแต่งตั้งบุญราศี 15 องค์ให้เป็นนักบุญ ซึ่งรวมทั้งบุญราศีคาร์โล อะคูติส ซึ่งเป็นบุคคลที่เกิดใน 100 ปีนี้คนแรก ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนักบุญ โดยเริ่มต้นด้วยการสวดทำวัตรสาย

พระคาร์ดินัลมาร์เซโล เซเมราโร (Cardinal Marcelo Semeraro) สมณมนตรีเพื่อการแต่งตั้งนักบุญ (Prefect of the Dicastery for the Causes of the Saints) นำเสนอรายงานสั้น ๆ ซึ่งเป็นที่รู้จักในภาษาลาตินว่า “Peroratio” (แปลว่า การเจาะเข้าไปดู) เกี่ยวกับชีวิตและอัศจรรย์ของบุญราศีทั้ง 15 องค์ ที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา หลังจากนั้นคณะพระคาร์ดินัลได้ลงมติและอนุมัติการแต่งตั้งให้เป็นนักบุญ

#มรณสักขีและแบบอย่างขอความเชื่อทางศาสนา (Martyrs and religious examples of faith)

บรรดานักบุญองค์ใหม่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มมรณสักขีที่เมืองดามัสกัส ซีเรีย ในปี 1860 เป็นที่รู้จักในนาม “มรณสักขีแห่งดามัสกัส” (Martyrs of Damascus) ได้แก่ คุณพ่อมานูเอล รุยซ์ โลเปซ คณะภราดาน้อยกาปูชิน (Manuel Ruiz López, OFM) และเพื่อน ๆ มรณสักขีอีก 7 องค์ของท่าน และพี่น้อง อับเดล โมอาติ, ฟรานซิส, และ ราฟาเอล มาสซับกี (Abdel Moati, Francis และ Raphael Massabki) คริสตชนฆราวาสชาวมาโรไนต์ (Maronite) จำนวน 3 องค์

ทั้ง 11 คนถูกสังหารด้วยความเกลียดชังทางศาสนาในช่วงสงครามกลางเมืองในซีเรียในปี 1860 ซึ่งส่งผลให้คริสตชนหลายพันคนถูกสังหารในซีเรียออตโตมัน (Ottoman Syria) โดยกองกำลังติดอาวุธมุสลิม

พี่น้องครอบครัวมาสซับกี (Massabki) และภราดาคณะฟรังซิสกันทั้ง 8 คนถูกสังหารในคืนวันที่ 9 กรกฎาคม 1860 ขณะที่พวกเขากำลังอธิษฐานภาวนาในวัดฟรังซิสกันในเมืองดามัสกัส

คุณพ่อจูเซปเป้ อัลลามาโน (Fr. Giuseppe Allamano) และ ซิสเตอร์เอเลนา เกร์รา (Sr. Elena Guerra) เป็นบุญราศีชาวอิตาลีจำนวน 2 องค์ คุณพ่ออัลลามาโนได้ก่อตั้งคณะผู้แพร่ธรรมคอนโซลาตาในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ส่วนซิสเตอร์เกร์รา ได้อุทิศชีวิตของเธอเพื่อการศึกษาของเด็กผู้หญิง และก่อตั้งคณะพระจิตเจ้า (Oblate of the Holy Spirit) ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19

ซิสเตอร์มารี-เลโอนี ปาราดี (Sr. Marie-Léonie Paradis) เป็นนักบวชชาวแคนาดาโดยกำเนิด ท่านเกิดที่เมืองเวอร์จินี-อาโลดี ปาราดี (Virginie-Alodie Paradis) เป็นผู้ก่อตั้งคณะซิสเตอร์น้อยแห่งครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ (the Little Sisters of the Holy Family) เมื่อต้นศตวรรษที่ 20 ที่ผ่านมา

บรรดานักบุญองค์ใหม่ทั้ง 14 องค์นี้ จะถูกประกาศแต่งตั้งให้เป็นนักบุญอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม 2024

#นักบุญเจ็นวายองค์แรก (First millennial saint)

จากนั้น พระสันตะปาปาฟรังซิสและคณะพระคาร์ดินัล ได้ลงมติอนุมัติการแต่งตั้งนักบุญองค์แรกจากเจ็นวาย (Generation Y) ซึ่งเกิดระหว่างปี 1981 ถึง 1996 ที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อมิลเลนเนียล (millennials)

บุญราศีคาร์โล อคูติส น่าจะได้รับการประกาศให้เป็นนักบุญในช่วงปีศักดิ์สิทธิ์ 2025 และอาจเป็นไปได้พร้อมกับการประกาศแต่งตั้งนักบุญองค์อื่น ๆ

บุญราศีคาร์โล เกิดจากพ่อแม่ชาวอิตาลีในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ปี 1991 เป็นนักออกแบบเว็บไซต์ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวเมื่ออายุ 15 ปีในเมืองมอนซา (Monza) ประเทศอิตาลี

ท่านเป็นที่ยอมรับกันว่า ได้อุทิศตนเองต่ออัศจรรย์ศีลมหาสนิท และการประจักษ์ของพระแม่มารีย์ ในเว็บไซต์ที่ท่านได้ออกแบบ

ตามรายงานของเอกสาร Peroratio บุญราศีคาร์โล “ให้การต้อนรับและเอาใจใส่ต่อผู้ที่ยากจนที่สุด ท่านได้ช่วยเหลือคนไร้บ้าน คนขัดสน และผู้อพยพด้วยเงินที่ท่านเก็บได้จากเบี้ยเลี้ยงประจำสัปดาห์”

#ก้าวไปกับโป๊ป 611 #Carlo #CarloAcutis #คาร์โล #คาร์โลอะคูติส #chanthaburidiocese

สถิติการเยี่ยมชม

10185696
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
999
5938
27568
10131058
83084
93445
10185696
Your IP: 3.146.34.146
Server Time: 2024-09-21 10:24:45

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com