พ่อเล่าเรื่อง 3: 30 ปี Catholic Action

 

การรับใช้มนุษยชาติด้วยการประกาศความเชื่อในพระเยซูคริสตเจ้า

พระสันตะปาปาฟรังซิสได้ส่งสารไปถึงผู้ร่วมงานเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปี ขององค์กรคาทอลิก (Catholic Action) ระดับสากล ครั้งที่ 30 เพื่อส่งเสริมคริสตชนฆราวาสให้มีส่วนร่วมในชีวิตของพระศาสนจักรและสังคม

พระสันตะปาปาฟรังซิสได้กล่าวว่า การเฉลิมฉลองการครบรอบย้ำเตือนเราเสมอให้มองไปยังอดีตด้วยความกตัญญู และมองไปข้างหน้าด้วยสายตาของนักฝันของผู้ก่อตั้งองค์กรคาทอลิก นั่นก็คือ พระคาร์ดินัลเอวนาร์โด้ พิโรนีโอ้ (Cardinal Eduardo Pironio) ผู้ที่มีความลึกซึ้งในการใช้ชีวิตและมีพลังแห่งการรับใช้สังคม โดยเฉพาะในช่วงเวลาวิกฤติของความรอด เวลาทำงาน เวลาถูกผจญ เวลาแห่งการชำระ และความหวัง

ขอบฟ้าใหม่แห่งการประกาศข่าวดี (New horizons of Evangelization)

พระสันตะปาปาทรงชื่นชมการทำงานขององค์กรคาทอลิกนี้ ซึ่งได้มอบนักบุญและบุญราศีมากมายหลายองค์ให้กับพระศาสนจักร (แม้ไม่ได้ประกาศแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ) ก็ตาม

เส้นทางของประวัติศาสตร์ไม่ได้เดินเป็นเส้นตรงอย่างเดียวเท่านั้น ทุกสิ่งมีทั้งด้านมืดและด้านสว่าง ช่วงเวลาแห่งความสับสน เหน็ดเหนื่อย ไม่รู้ร้อนรู้หนาว และกลัวว่าจะถูกความต้องการใหม่เข้ามาครอบงำ

ดังนั้น องค์กรคาทอลิกจะต้องเอาชนะการผจญต่าง ๆ เหล่านี้ ด้วยการไตร่ตรองถึงจิตตารมณ์ที่แท้จริงขององค์กรคาทอลิกและผู้ก่อตั้ง เพื่อตอบสนองความต้องการของพระศาสนจักรในถานที่ต่าง ๆ ด้วยความมั่นคงทางด้านจิตใจ เพื่อที่เราจะได้ตอบสนองต่อเสียงเรียกร้องของโลกในขณะนี้ ด้วยการออกไปและเป็นพระศาสนจักรที่เคลื่อนไหวเช่นเดียวกับชาวสะมาเรียผู้ใจดี

เป็นหนึ่งเดียวกันในจุดอ่อน (United in vulnerability)

โลกของเรากำลังเผชิญหน้ากับความไม่แน่นอนของชีวิตจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเปิดเผยจุดอ่อนของเรา จุดอ่อนนี้เองได้ทำให้เราเอาชนะทุกสิ่งที่แบ่งแยกพวกเราออกไป และทำให้เรามีความไม่เท่าเทียมกัน เราพบว่าเรามีความเท่ากันในความต้องการ แต่แตกต่างกันในความเป็นได้ อีกอย่างหนึ่งที่กระทบโลกของเราคือ “โลกาภิวัฒน์” ที่จะนำความสำเร็จ และอาจจะนำโครงสร้างของบาปมาให้เรา

เติมชีวิตด้วยความเชื่อในพระเยซูคริสตเจ้า (Filling life with faith in Christ)

โอกาสฉลอง 30 ปีนี้ ได้ท้าทายและเชื้อเชิญพวกเราให้ออกไปสู่มนุษยชาติท่ามกลางความเหนื่อยอ่อนและบาดแผลของพวกเขา โดยเฉพาะความยากจนมากที่สุดก็คือ การปราศจากพระเจ้า การดำเนินชีวิตที่ปราศจากความเชื่อ ที่ซึ่งให้ความหมายของชีวิต ทำให้มีความท้อแท้ในการทำงาน และไม่สามารถที่จะรักใครบางคนที่ทำให้เราผิดหวังได้

การประชุมนี้ควรจะทำให้ผู้คนเอาชนะ โลกาภิวัตน์แห่งความไม่รู้ร้อนรู้หนาว (Globalization of Indifference) ด้วยการเดินเคียงข้างพวกเขาให้ค้นพบและฟื้นฟูความเชื่อของพวกเขาอีกครั้งหนึ่ง ด้วยการอยู่กับพวกเขา เป็นประจักษ์พยาน และเป็นธรรมทูตที่ประกาศข่าวดี เช่นเดียวกับพันธกิจของระศาสนจักรที่จะต้องรับใช้มนุษยชาติ

ชีวิตจิตของคริสตชนที่แท้จริง (Authentic Christian spirituality)

- ขอให้การประชุมที่จะเกิดขึ้นนี้ปลุกเร้าความรู้สึกของการทำงานร่วมกันสำหรับ ความเป็นพี่น้อง (Fraternity) และ มิตรภาพทางสังคม (Social Friendship) เพื่อเป็นเครื่องมือที่จะรักษาบาดแผลของโลกนี้

- ขอให้พวกท่านได้หว่านเมล็ดพืชแห่งจิตวิญญาณที่แท้จริงของคริสตชนลงในจิตใจของผู้คนทั้งหลาย เพื่อมุ่งไปสู่ความศักดิ์สิทธิ์ หนทางแห่งบุญลาภ และ การรับใช้เพื่อนพี่น้องที่มีความต้องการมากที่สุดด้วยความรัก (มธ 25)

- ขอให้พระจิตเจ้าอวยพรพวกท่านทุกคน รวมถึงโครงการต่าง ๆ ที่จะได้กระทำ เพื่อที่จะได้เป็นพระศาสนจักรที่ก้าวไปข้างหน้า (a Church-on-the-move) เต็มเปี่ยมไปด้วยความอ่อนโยน และความชื่นชมยินดีของการประกาศพระวรสาร

สถิติการเยี่ยมชม

9725891
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
188
1826
3558
9695780
42282
169976
9725891
Your IP: 3.147.58.57
Server Time: 2024-05-14 03:51:56

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com