Homeประมวลคำสอน ภาคที่ 1บทที่ 2.2 “พระเยซูคริสตเจ้าทรงรับทรมานสมัยปอนทิอัส ปิลาตทรงถูกตรึงกางเขน ตายและฝังไว้”

บทที่ 2.2 “พระเยซูคริสตเจ้าทรงรับทรมานสมัยปอนทิอัส ปิลาตทรงถูกตรึงกางเขน ตายและฝังไว้”



ตอนที่ 2 การประกาศความเชื่อของคริสตชน 
(จากหนังสือประมวลคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก  ข้อที่ 33-217)

           

บทที่ 2 ข้าพเจ้าเชื่อในพระเยซูคริสตเจ้า พระบุตรหนึ่งเดียวของพระเจ้า

2.2 “พระเยซูคริสตเจ้าทรงรับทรมานสมัยปอนทิอัส ปิลาตทรงถูกตรึงกางเขน ตายและฝังไว้”

ธรรมล้ำลึกปัสกาของพระเยซูเจ้ามีความสำคัญอย่างไร

       ประกอบด้วยพระทรมาน การสิ้นพระชนม์ การกลับคืนพระชนมชีพและการรับพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์ เป็นศูนย์กลางความเชื่อของคริสตชน เนื่องจากแผนการช่วยให้รอดพ้นของพระเจ้าถูกกระทำให้สำเร็จเพียงครั้งเดียวสำหรับตลอดไป ด้วยการไถ่กู้ของพระเยซูคริสตเจ้า

พระเยซูเจ้าทรงถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยข้อหาอะไร

       บรรดาหัวหน้าชาวอิสราเอลบางคนได้ฟ้องว่าพระเยซูเจ้าได้ทรงกระทำผิดต่อพระบัญญัติผิดต่อ        พระวิหารของกรุงเยรูซาเล็ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผิดต่อความเชื่อในพระเจ้าหนึ่งเดียวเพราะทรงประกาศว่าพระองค์ทรงเป็นพระบุตรของพระเจ้า ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงมอบพระองค์แก่ปีลาต เพื่อให้ตัดสินประหารพระองค์

พระเยซูเจ้าทรงปฏิบัติพระองค์กับธรรมบัญญัติของอิสราเอลอย่างไร

     พระเยซูเจ้ามิได้ทรงลบล้างธรรมบัญญัติที่พระเจ้าประทานแก่โมเสส แต่ทรงกระทำให้สมบูรณ์ ด้วยการตีความที่เด็ดขาด ทรงเป็นพระผู้ซึ่งเป็นผู้ออกบัญญัตินั้น ที่ปฏิบัติตามบัญญัตินี้อย่างครบถ้วน นอกนั้น ทรงยอมรับความตาย เป็นการถวายบูชาเพียงครั้งเดียวที่สามารถไถ่ถอน “ลบล้างการล่วงละเมิดตามเงื่อนไขของพันธสัญญาเดิม” (ฮบ 9:15)

พระเยซูเจ้าทรงมีท่าทีต่อพระวิหารในกรุงเยรูซาเล็มอย่างไร

       ทรงถูกกล่าวหาว่าเป็นศัตรูต่อพระวิหาร อย่างไรก็ตามพระองค์ทรงให้ความคารวะว่าเป็น “บ้านของพระบิดาของเรา” (ยน 2:16) และทรงใช้เป็นสถานที่สำคัญในการเทศน์สอน

พระเยซูเจ้าทรงปฏิเสธความเชื่อของอิสราเอลเรื่องพระเจ้าหนึ่งเดียวและพระผู้ช่วยให้รอดพ้นหรือ

       พระเยซูเจ้ามิได้ทรงปฏิเสธความเชื่อของอิสราเอลเรื่องพระเจ้าหนึ่งเดียว แม้เมื่อทรงกระทำกิจการอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้าซึ่งทรงกระทำให้พันธสัญญาเกี่ยวกับพระเมสสิยาห์สำเร็จไป และทรงเผยแสดงว่าทรงเท่าเทียมกับพระเจ้า คือการให้อภัยบาป อย่างไรก็ตาม การที่พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องให้เชื่อในพระองค์และขอให้กลับใจ ทำให้เข้าใจถึงความเข้าใจผิดอันน่าเศร้าของสภาซันเฮดริน ที่ลงความเห็นว่าพระเยซูทรงสมควรตาย เพราะหมิ่นประมาทพระเจ้า

ใครเป็นผู้รับผิดชอบการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเจ้า

     คนบาปทุกคน คือมนุษย์ทุกคนเป็นต้นเหตุที่แท้จริงและเครื่องมือให้เกิดความทุกข์ทรมานของพระผู้ไถ่ และผู้ที่มีความผิดหนักมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งคริสตชนที่ตกในบาปซ้ำแล้วซ้ำเล่าหรือที่จมอยู่ในกิเลส

การสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเจ้าเป็นส่วนหนึ่งของแผนการของพระเจ้า เพราะเหตุใด

       เพื่อให้มนุษย์ที่ต้องโทษถึงตายอันเนื่องมาจากบาปได้คืนดีกับพระองค์ พระเจ้าทรงเริ่มกิจการแห่งความรักด้วยการส่งพระบุตรมารับความตายเพื่อคนบาป ตามที่ประกาศไว้ในพันธสัญญาเดิม

พระเยซูเจ้าทรงถวายพระองค์เองแด่พระบิดาแบบใด

       ทั้งชีวิตแด่พระบิดาด้วยความสมัครพระทัย เพื่อทำให้แผนการช่วยให้รอดพ้นของพระองค์สำเร็จไป พระทรมานและการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ชี้ให้เห็นว่าธรรมชาติมนุษย์ของพระองค์เป็นเครื่องมือที่เป็นอิสระแต่สมบูรณ์แบบที่สุดของความรักของพระเจ้า

การมอบถวายของพระเยซูเจ้าแสดงออกมาอย่างไรในการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้าย

       เป็นสัญลักษณ์ทั้งสองของการถวายพระองค์เองด้วยความสมัครพระทัย และกระทำให้เป็นจริงในปัจจุบัน “นี่เป็นกายของเราที่จะถูกมอบเพื่อท่านทั้งหลาย” (ลก 22:19) “นี่เป็นโลหิตของเราที่หลั่งออกมา” (มธ 26:28) ดังนั้นพระองค์จึงทรงตั้งศีลมหาสนิทเพื่อเป็น “การระลึกถึง” (1คร 11:25) การถวายบูชาของพระองค์และทรงตั้งบรรดาอัครสาวกในฐานะสงฆ์แห่งพันธสัญญาใหม่

ระหว่างการเข้าตรีทูตในสวนเกทเสมนีมีอะไรเกิดขึ้น

       แม้ว่าจะทรงตกใจกลัวความตายในธรรมชาติที่เป็นมนุษย์ที่ศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้าผู้ทรงเป็น“เจ้าชีวิต” (กจ 3:15) ก็ตาม แต่พระองค์ก็ยังคงซื่อสัตย์ต่อน้ำพระทัยของพระบิดาเพื่อช่วยเราให้รอดพ้น พระเยซูเจ้าทรงรับบาปของเราไว้ในกายของพระองค์ “ยอมรับแม้ความตาย” (ฟป 2:8)

การถวายบูชาของพระเยซูเจ้าบนไม้กางเขนทำให้เกิดผลอะไร

       เพื่อเป็นการถวายบูชาชดเชยบาปด้วยความสมัครพระทัย คือพระองค์ได้ทรงชดเชยความผิดของเราด้วยความนบนอบเชื่อฟังด้วยความรักอย่างเต็มเปี่ยมจนสิ้นพระชนม์ ความรัก “จนถึงที่สุด” (ยน 13:1) ของพระบุตรพระเจ้านี้ทำให้มนุษยชาติทั้งครบได้คืนดีกับพระบิดา

พระเยซูเจ้าทรงเรียกให้บรรดาศิษย์ของพระองค์แบกไม้กางเขนของตนเพราะเหตุใด

       พระเยซูเจ้าทรงปรารถนาให้ผู้ร่วมกิจการบุคคลแรกๆ ได้รับประโยชน์จากการถวายบูชาแห่งการไถ่กู้ของพระองค์

พระกายของพระคริสตเจ้าอยู่ในสภาพใดขณะที่อยู่ในพระคูหา

       พระคริสตเจ้าได้ทรงสิ้นพระชนม์อย่างแท้จริงและทรงถูกฝังไว้อย่างแท้จริงด้วย แต่ฤทธิ์อำนาจของพระเจ้าได้รักษาพระกายของพระองค์ไว้ไม่ให้เน่าเปื่อย

           

 

  แบบฝึกหัดบทที่ 2.2 พระเยซูคริสตเจ้าทรงรับทรมานสมัยปอนทิอัส ปิลาตทรงถูกตรึงกางเขน ตายและฝังไว้

สถิติการเยี่ยมชม

10487609
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2042
3833
8585
10448190
8585
124638
10487609
Your IP: 3.146.152.147
Server Time: 2024-12-03 03:33:10

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com